Ngân hàng

Chi nhánh Bangkok Bank tại Việt Nam muốn nới room tín dụng

(VNF) - Chi nhánh Bangkok Bank tại Việt Nam muốn nới room tín dụng nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm nay. Nhưng với chỉ thị mới đây từ Thống đốc, mong muốn này khó lòng thực hiện được.

Chi nhánh Bangkok Bank tại Việt Nam muốn nới room tín dụng

Chi nhánh Bangkok Bank tại Việt Nam muốn nới room tín dụng

Truyền thông Thái Lan cho biết trong 6 tháng đầu năm 2018, mảng dịch vụ cho vay của chi nhánh Ngân hàng Bangkok Bank tại Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 13%.

Đáng chú ý, chi nhánh của Ngân hàng Bangkok Bank tại Việt Nam kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước cho phép nới hạn mức cho vay (room tín dụng) tại Việt Nam nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm nay. 

Tuy nhiên, mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng ((trừ trường hợp đặc biệt, như một số NHTM tham gia tái cơ cấu trong năm 2018 đối với các TCTD yếu kém).

Thống đốc cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng và chất lượng tín dụng của toàn hệ thống cũng như từng TCTD theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông;…

Một yêu cầu nhằm "siết" tăng trưởng tín dụng khác trong chỉ đạo của Thống đốc là tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực cho vay tiềm ẩn rủi ro, dễ phát sinh sai phạm để kịp thời phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro, yếu kém, nguy cơ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng. Tiến hành thanh tra đột xuất các TCTD có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ,...

Được biết, các ngành nghề cho vay chủ yếu của Ngân hàng Bangkok Bank tại Việt Nam gồm năng lượng, nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, thực phẩm và may mặc. Nhóm khách hàng chủ yếu là khách hàng Thái (chiếm 47%), các tập đoàn đa quốc gia (chiếm 43%) và khách hàng Việt Nam.

Ngân hàng Bangkok Bank kỳ vọng nhóm khách hàng Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn và doanh nghiệp trong nước, sẽ chiếm khoảng 50% trong vòng 5-10 năm tới phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và tăng trưởng kinh tế.

Xem thêm: Sẽ giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước tối thiểu tại các ngân hàng quốc doanh xuống 51%

Tin mới lên