Tài chính tiêu dùng

Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam: Ngân hàng tăng phí là hợp lý

(VNF) - Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam (hiện cũng đang là Phó Tổng giám đốc Vietcombank- ngân hàng tiên phong tăng phí 2018) cho hay việc thu phí của ngân hàng thương mại là phù hợp quy định, đặc biệt hiện nay đa số các giao dịch đối với thẻ ATM nội địa là rút tiền. Trong khi đó, chi phí để duy trì hệ thống ATM, đáp ứng nhu cầu chi trả tiền mặt là rất lớn.

Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam: Ngân hàng tăng phí là hợp lý

Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam: Ngân hàng tăng phí là hợp lý. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2018 do Ngân hàng Nhà nước và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 8/5, ông Đào Minh Tuấn cho hay: Thông tư 35 ban hành năm 2012 cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3/2013.

Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Và thực tế đến nay, mức trần thu phí ATM mới được một số ngân hàng áp dụng.

Còn việc một số ngân hàng gần đây đồng loạt tăng phí dịch vụ, ông Đào Minh Tuấn khẳng định việc này đã được tính toán trong lộ trình từ 5-6 năm trước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, ông Đào Minh Tuấn cho hay việc thu phí của ngân hàng thương mại là phù hợp quy định, đặc biệt hiện nay đa số các giao dịch đối với thẻ ATM nội địa là rút tiền. Trong khi đó, chi phí để duy trì hệ thống ATM, đáp ứng nhu cầu chi trả tiền mặt là rất lớn.

“Nếu tính đầy đủ chi phí, mỗi giao dịch rút tiền, ngân hàng phải tính phí 7.000 – 10.000 đồng/giao dịch. Ngân hàng Nhà nước cũng quy định phí rút tiền nội mạng được phép thu tối đa 3.000 đồng/giao dịch song thực tế các ngân hàng hiện nay chỉ tính phí 1.000 đồng/giao dịch. Thời gian tới, phí ngân hàng sẽ tiếp tục tăng theo lộ trình”, ông Tuấn cho hay. 

Mặc dù phía Hội thẻ cho rằng mức thu phí hiện nay là rất thấp so với chi phí đầu tư song nhiều chuyên gia ngân hàng cho rằng cách “bổ” hết chi phí đầu tư vào đầu khách hàng là không phù hợp.

Cụ thể, tại Diễn đàn, chuyên gia ngân hàng Nguyễn Thị Mùi đặt vấn đề: "Có nhất thiết đầu tư một ATM bao nhiêu tiền thì phải phân bổ hết vào cho người dùng". Bà cũng dẫn lại những liệt kê về chi phí của một số ngân hàng cho biết mỗi giao dịch ATM hiện tốn 7.000 đồng, thậm chí lên tới 10.000 đồng, cao hơn rất nhiều so với mức thu 3.300 đồng của một số đơn vị”.

Theo bà Mùi, Hội Thẻ nên đưa ra một mức thu phí hài hoà lợi ích của các ngân hàng nhưng cũng đáp ứng nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng hơn.

Trả lời thắc mắc của bà Mùi, ông Đào Minh Tuấn dẫn số liệu cho thấy tại Việt Nam, 97% các giao dịch với thẻ ghi nợ nội địa vẫn là để rút tiền thay vì thanh toán các hàng hoá dịch vụ. Chính thực tế này đã dẫn đến việc các ATM ở Việt Nam đang quá tải và xuống cấp nhanh hơn các quốc gia.

"Con số 7.000-10.000 đồng cho một giao dịch các ngân hàng đưa ra là đã tính mọi chi phí, gồm cả bảo trì, duy trì một ATM trong nhiều năm. Như chúng tôi có những ATM đã vận hành được 16 năm. Với lượng rút tiền mặt nhiều như ở Việt Nam, việc xuống cấp là không tránh khỏi, dẫn đến chất lượng có thể đi xuống so với các nước khác", ông Tuấn giải thích.

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã phát đi thông báo sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) từ ngày 12/5. Bên cạnh đó, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.

Agribank cũng thu phí dịch vụ chuyển khoản trên Agribank Mobile Banking (SMS Banking), Agribank M-Plus và Agribank E-Mobile Banking theo số tiền giao dịch của khách hàng: giao dịch từ 1 triệu đồng trở xuống là 1.100 đồng; trên 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng là 2.200 đồng; trên 10 triệu đồng đến 25 triệu đồng là 3.300 đồng (đã bao gồm VAT).

Lý do được ngân hàng này đưa ra là “đã và đang đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và linh hoạt hơn trong việc quản lý hạn mức, số lần giao dịch của dịch vụ chuyển khoản và thanh toán qua Mobile Banking”.

Ngày 7/5, một số khách hàng của Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết đã nhận được thông báo trừ phí giao dịch qua Internet Banking 11.000 đồng/tháng.

Trước đó, Eximbank thu phí dịch vụ này theo năm, nay điều chỉnh thu theo tháng như các ngân hàng  khác. Như vậy mỗi tháng, chủ thẻ ATM của Eximbank sẽ phải đóng phí SMS Banking, Internet Banking và Mobile Banking tổng cộng 33.000 đồng nếu có sử dụng dịch vụ.

Từ ngày 1/3, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) điều chỉnh một loạt biểu phí với khách hàng cá nhân. Trong đó, phí SMS Banking tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng mỗi tháng (đã bao gồm thuế VAT). Theo đó, nếu trước đây người dùng Vietcombank chuyển khoản trong Vietcombank qua app Mobile Banking được miễn phí thì từ 1/3 sẽ mất 2.200 đồng mỗi giao dịch.

Lý do tăng phí dịch vụ được các ngân hàng đưa ra là đầu tư vào cơ sở hạ tầng để cải tiến dịch vụ hệ thống, nâng cấp các ứng dụng dịch vụ điện tử để gia tăng bảo mật.

Tin mới lên