Tài chính

Chủ tịch MWG: Bách hóa Xanh 'tập gym' trong năm 2022 để chuẩn bị cho cuộc chơi lớn

(VNF) - Chủ tịch MWG ví việc Bách hóa Xanh tạm ngừng mở rộng, tập trung hoàn thiện hệ thống quản trị và thay đổi tư duy cũng như cách thức bán hàng trong năm 2022 như "tập gym", nhằm củng cố sức khỏe dài hạn, chuẩn bị cho cuộc chơi lớn từ năm 2023.

Chủ tịch MWG: Bách hóa Xanh 'tập gym' trong năm 2022 để chuẩn bị cho cuộc chơi lớn

Ông Đoàn Văn Hiểu Em (trái) và ông Nguyễn Đức Tài

Ngày 23/4, đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã diễn ra với tâm điểm là các câu hỏi liên quan đến chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách hóa Xanh.

Là người trực tiếp phụ trách phát triển chuỗi này, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết trong năm 2022, Bách hóa Xanh tạm ngừng mở rộng để tập trung xây dựng hệ thống quản trị với mục tiêu là hầu hết các quyết định đều do máy móc đưa ra thay vì do con người đưa ra.

Bên cạnh đó, Bách hóa Xanh cũng thay đổi về tư duy và cách thức bán hàng.

"Niềm tin trong quá khứ của Bách hóa Xanh là đưa nhiều hàng hóa vào cửa hàng, dù lộn xộn nhưng khách hàng sẽ mua nhiều hơn. Tuy nhiên bây giờ, niềm tin đã thay đổi, Bách hóa Xanh muốn khách hàng cảm thấy thoải mái, muốn ở lại lâu hơn, được tiếp xúc với nhân viên dễ thương, sẵn sàng giúp đỡ, từ đó muốn mua nhiều hàng hơn. Đến khoảng tháng 7-8/2022, toàn bộ 2.000 cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ tốt hơn rất nhiều so với trước đây", ông Tài nhấn mạnh.

Ông Tài tiết lộ từ trước đến nay, giá trị 1 giỏ hàng mà khách hàng mua tại Bách hóa Xanh là thấp nhất trong các chuỗi minimart, thời gian ở lại trong cửa hàng cũng ngắn nhất. Vì vậy, Bách hóa Xanh sẽ điều chỉnh trải nghiệm khách hàng, đảm bảo trong vòng 15 phút tiếp xúc, khách hàng có thể xác định Bách hóa Xanh là nơi mua sắm tốt nhất.

Chủ tịch MWG ví việc Bách hóa Xanh tạm ngừng mở rộng, tập trung hoàn thiện hệ thống quản trị và thay đổi tư duy cũng như cách thức bán hàng trong năm 2022 như "tập gym", nhằm củng cố sức khỏe dài hạn, chuẩn bị cho cuộc chơi lớn từ năm 2023.

Mặc dù nói không với các nỗ lực tăng doanh thu ngắn hạn (được vị chủ tịch này ví như "uống thuốc kích thích") nhưng trong năm nay, MWG vẫn kỳ vọng doanh thu mỗi cửa hàng sẽ tăng khoảng 30% nhờ các thay đổi trong hệ thống quản trị cũng như cách thức phục vụ khách hàng.

Theo Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, việc bán tối đa 20% cổ phần Bách hóa Xanh sắp tới cũng là nhằm huy động vốn mở rộng chuỗi cửa hàng này ra miền Trung và miền Bắc.

Ông Tài cho hay có rất nhiều đầu tư quan tâm đến thương vụ này nên MWG quyết định lựa chọn 1 nhà tư vấn độc lập để đảm bảo tính minh bạch. Thương vụ dự kiến hoàn thành trong năm 2022 và 2023, tỷ lệ bán có thể thấp hơn nhiều mức tối đa 20%. Nếu hoạt động kinh doanh thuận lợi, mục tiêu 5 năm tới của Bách hóa Xanh là IPO và có thể lên sàn chứng khoán.

Một điểm đáng chú ý liên quan đến Bách hóa Xanh là trong thời gian tới, chuỗi này sẽ hợp tác với một nhà cung cấp thịt rất lớn và chỉ trong vài tháng nữa, hàng hóa của Bách hóa Xanh sẽ "tươi hơn chợ".

Chia sẻ về việc phát triển chuỗi nhà thuốc An Khang, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh, cũng là người phụ trách phát triển chuỗi nhà thuốc trên, cho biết cuối năm 2021, chuỗi này khi nhận về có 178 cửa hàng, doanh thu 340-350 triệu đồng/cửa hàng/tháng. Tuy nhiên sau khi thực hiện một số điều chỉnh, doanh thu tháng 3 đã tăng gấp đôi lên 650 triệu đồng/cửa hàng và sẽ tiếp tục tăng.

Mục tiêu của chuỗi An Khang là có 400 nhà thuốc tính đến cuối tháng 6/2022, từ con số 178 cửa hàng cuối năm 2021. Đến cuối năm nay, An Khang dự kiến lọt vào top 3 chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam xét về doanh thu cũng như số lượng cửa hàng.

Với các chuỗi mang thương hiệu AVA, chuỗi cửa hàng mẹ & bé AVAKids khá nhiều triển vọng và sẽ được nhân rộng, trong khi các chuỗi còn lại cần thêm thời gian để đánh giá, đặc biệt là chuỗi cửa hàng thời trang AVAFashion có thể không khả thi với cách làm hiện nay.

Tin mới lên