Tài chính

Chủ tịch MWG: 'Sức mua sẽ sụt giảm trong tương lai, chúng ta chưa cảm nhận được vì có độ trễ'

(VNF) - "Mặc dù trong một vài tuần giãn cách xã hội buông ra, nỗ lực về kích cầu thì thấy số má hiện ra ngon lành, thậm chí đôi khi mình còn cảm thấy nó lạc quan. Nhưng sức mua của người tiêu dùng sẽ sụt giảm, mình sẽ cảm thấy độ trễ của nó", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nhận định.

Chủ tịch MWG: 'Sức mua sẽ sụt giảm trong tương lai, chúng ta chưa cảm nhận được vì có độ trễ'

Chủ tịch MWG: 'Sức mua sẽ sụt giảm trong tương lai, chúng ta chưa cảm nhận được vì có độ trễ'

Trong buổi trao đổi trực tuyến với nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã đưa ra những quan điểm đáng chú ý về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nền kinh tế Việt Nam.

Theo ông Tài, Covid-19 sẽ tác động lên toàn cầu chứ không phải chỉ ở Việt Nam. Ông cho biết đã theo dõi đánh giá của các chuyên gia kinh tế trên thế giới, họ nói có lẽ đây là đợt khủng hoảng lớn nhất, lớn hơn bất kỳ đợt khủng hoảng nào trong vòng 50 năm trở lại đây.

"Việt Nam có né được khủng hoảng này không? Tôi nghĩ Việt Nam giỏi thì không bị ảnh hưởng nhiều như các nước khác thôi. Nhìn nhận của tôi là nhu cầu, sức mua của người tiêu dùng sẽ sụt giảm trong tương lai", Chủ tịch MWG nhận định.

"Có thể chúng ta chưa cảm nhận được nó nóng đến như thế nào vào lúc này bởi người Việt Nam nói chung, tiết kiệm trong gia đình khá lớn, làm 10 đồng chắc phải giữ lại 5, 6 đồng để dành, chi tiêu không quá một nửa. Còn mấy nước khác thì tác động tức thì vì họ làm bao nhiêu xài bấy nhiêu", ông Tài nói.

Theo vị doanh nhân này, ảnh hưởng của dịch đối với Việt Nam sẽ có độ trễ.

"Khi khủng hoảng kinh tế thế giới đến, các bạn nhìn năm 2008, các bạn cũng sẽ cảm nhận như vậy: ở các nước châu Á dính hết rồi còn ở Việt Nam, 6 tháng sau mới thấy ảnh hưởng. Tôi nghĩ năm nay ảnh hưởng cũng khá tương tự. Việt Nam luôn luôn có độ trễ, người ta tăng trưởng rồi thì mình tăng trưởng trễ một chút, người ta khủng hoảng rồi thì mình cũng trễ hơn một chút là bởi vì yếu tố tiết kiệm khá lớn tại Việt Nam", Chủ tịch MWG nêu góc nhìn.

"Trong bối cảnh đó, mặc dù trong một vài tuần giãn cách xã hội buông ra, nỗ lực về kích cầu thì thấy số má hiện ra ngon lành. Thậm chí đôi khi mình còn cảm thấy nó lạc quan. Nhưng mà sức mua của người tiêu dùng sẽ sụt giảm, mình sẽ cảm thấy độ trễ của nó", ông nói thêm.

Về phía MWG, ông Nguyễn Đức Tài cho biết công ty có dự định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 theo hướng giảm. Còn giảm lớn như thế nào thì chưa trình HĐQT. "Nói chung là sẽ nỗ lực để bảo vệ doanh thu, nỗ lực để bảo vệ tối thiểu 80% lợi nhuận của năm trước", lãnh đạo MWG cho hay.

MWG dự kiến lợi nhuận năm 2020 bằng tối thiểu 80% năm 2019

Liên quan đến kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 4/2020, theo tường thuật của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tổng doanh thu của MWG giảm khoảng 20%, trong đó, doanh thu từ Thế giới di động và Điện máy Xanh giảm mạnh khoảng 30%. Trong khi đó, lợi nhuận tháng 4/2020 của công ty sẽ giảm không quá 50%, theo lãnh đạo MWG.

Về triển vọng năm 2020, ban lãnh đạo đã ghi nhận doanh số cải thiện tính từ đầu tháng 5/2020 so với giai đoạn tháng 3-4/2020. Lãnh đạo MWG cho rằng sự cải thiện này một phần đến từ tỷ lệ tiết kiệm cao của người tiêu dùng Việt Nam cũng như nhu cầu còn tồn đọng.

Trong năm 2020, MWG đặt kế hoạch bán hơn 1 triệu máy lạnh, ghi nhận doanh thu 8-10 nghìn tỷ đồng (tăng 50-60% so với năm 2019). Tính từ tuần cuối cùng của tháng 4 đến hiện tại của tháng 5 (bước vào mùa nóng của Việt Nam), MWG đã gia tăng các chương trình khuyến mãi bán hàng cho các nhóm mặt hàng này.

Trong năm nay, MWG lên kế hoạch mở 700-800 cửa hàng Bách hóa Xanh mới, sẽ tập trung tại các khu vực miền Nam (bao gồm miền Nam, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên). Kế hoạch mở rộng các cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ tập trung theo từng địa phương trước khi mở rộng sang các khu vực lân cận khác.

Ban lãnh đạo đặt mục tiêu Bách hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn EBITDA, không tính chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vào cuối năm 2020.

Bách hóa Xanh đang ưu tiên thử nghiệm điều chỉnh tăng ngân sách khuyến mãi cho các khu vực mới trong khi giảm quy mô tại các địa điểm đã thiết lập mạng lưới lớn và có doanh số/cửa hàng cũng như mức độ quen thuộc của khách hàng cao.

Tin mới lên