Tiêu điểm

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: 'Dự án cảng Liên Chiểu phải làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng'

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung là công trình giao thông thuộc nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng, được triển khai tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: 'Dự án cảng Liên Chiểu phải làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng'

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo TP. Đà Nẵng bấm nút khởi công xây dựng bến cảng Liên Chiểu

Sáng 14/12, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự buổi lễ.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng đồng bộ cảng Liên Chiểu - cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, là đòn bẩy góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng và khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung là công trình giao thông thuộc nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng).

Dự án xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000-8.000 Teus.

Tiến độ thực hiện từ năm 2021- 12/2025 đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 2 bến khởi động ban đầu.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền, nhà đầu tư cũng như các bên liên quan lưu ý đây là công trình gương mẫu trong đầu tư xây dựng, không thất thoát, không tiêu cực tham nhũng và xây dựng đúng tiến độ. Đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình ‘cảng xanh’ theo xu hướng của thế giới. Phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống kho bãi và các hạ tầng hỗ trợ liên quan. Đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển.

“Tôi đề nghị chính quyền TP. Đà Nẵng tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và quyết liệt, nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn thúc để dự án sớm hoàn thành, đem lại hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội cho Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Đây là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.324 hộ dân, chúng ta cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống, khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng. Cần sớm nghiên cứu triển khai để đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, cho biết việc triển khai dự án không chỉ là mong muốn của lãnh đạo thành phố mà cả toàn thể nhân dân TP. Đà Nẵng.

Ông Chinh đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố - đơn vị được giao làm chủ đầu tư tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức quản lý, điều hành dự án đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật; cùng với các nhà thầu thực hiện nghiêm túc những nội dung các bên đã cam kết tại buổi lễ hôm nay và theo hợp đồng đã được ký kết.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại lễ khởi công.

 

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg năm 2021, cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam.

Với tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm gần đây đạt trung bình 10%/năm. Năm 2020 lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn. Dự báo sản lượng hàng hóa đạt 50 triệu tấn đến năm 2050.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm tới. Ngày 25/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho bến cảng Liên Chiểu, tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.

Trong đó, giai đoạn đầu (đầu tư 2 bến khởi động) đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến trong giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố và trong khu vực.

Khu vực xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

Ngày 18/4/2022, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết bến cảng Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) tại Quyết định số 1059/QĐ-UBND với tổng diện tích 450 ha.

Bến cảng Liêu Chiểu gồm các bến chính: Khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8.000 Teus (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 Teus (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn, gồm 8 bến với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000-200.000DWT.

Khu bến tổng hợp với tổng số lượng bến và chiều dài 6 bến/1.550m, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000DWT (phía ngoài) và các tàu cở nhỏ phía trong (khoảng 30.000 DWT).

Khu bến thủy nội địa với tổng chiều dài tuyến bến 1.200m tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000DWT để phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước.

Khu bến hàng lỏng/khí gồm 6 bến bố trí tại khu vực đê chắn sóng, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000DWT.

Khu kho bãi đường sắt làm bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia.

Ngoài ra, bến cảng Liên Chiểu còn có khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, khu hành chính dịch vụ, vành đai cây xanh cách ly; khu hạ tầng dùng chung.

Tin mới lên