Diễn đàn VNF

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: ‘VinFast mang lại niềm hy vọng về việc có thể đi tắt đón đầu’

(VNF) - Trong bài phát biểu mới đây tại Lễ Phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã nói rằng sự trình làng của thương hiệu ô tô Việt đầu tiên VinFast đã “mang lại cho chúng ta một niềm hy vọng về việc Việt Nam có thể đi tắt đón đầu!”.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: ‘VinFast mang lại niềm hy vọng về việc có thể đi tắt đón đầu’

Theo ông Lộc, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đứng trước một yêu cầu sống còn là làm sao có thể tiếp tục giữ vũng thị trường nội địa và vươn xa ra thị trường thế giới. Yêu cầu đó đòi hỏi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần phải được tiếp sức và song hành với một cuộc vận động khác không kém phần quan trọng, thậm chí giữ vai trò quyết định là “ Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Theo đó, tâm thế của các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi: chuyển từ trạng thái bị động sang trạng thái chủ động hơn: Chinh phục người tiêu dùng Việt là con đường duy nhất để các thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển bền vững.

“Chúng ta đã có những tấm gương tiên phong trong cuộc chinh phục mới này: Công nghệ viễn thông Viettel, các khu đô thị hiện đại Vinhome, các thương hiệu thực phẩm chế biến như Vinamilk, TH Truemilk, Bia Sài Gòn, Vinacafe Biên Hòa, Cà phê Trung Nguyên, Acecook, một số thương hiệu thủy sản và gạo Việt… Nhưng những thương hiệu như vậy còn ít ỏi và trong lĩnh vực chế tạo, chúng ta vẫn chưa thực sự có được những thương hiệu lớn và có sức cạnh tranh quốc tế”, ông Lộc nói.

Trong bối cảnh đó, ngành công nghiệp điện tử, công nghiệp ô tô… suốt bao nhiêu năm vẫn chưa thoát khỏi “phận gia công” và vì vậy, sự trình làng của thương hiệu ô tô Việt đầu tiên VinFast đã “mang lại cho chúng ta một niềm hy vọng về việc Việt Nam có thể đi tắt đón đầu!”.

“Chúng tôi cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành chỉ thị số 07 ngày 5/3/2018 giao cho VCCI phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp dẫn đầu và các Bộ ngành phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” để chuyển trọng tâm của phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân sang một tâm thế mới”, ông Lộc nói.

Vẫn theo người đứng đầu VCCI, phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” thực chất là cuộc vận động nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa và thương hiệu Việt. Cuộc vận động phải triển khai một cách toàn diện: từ nhận thức tới nâng cao năng lực, xây dựng nền tảng văn hóa, đổi mới công nghệ, nâng cấp quản trị, tăng cường kết nối, tổ chức công tác tiếp thị và phân phối... Đây là yếu tố sống còn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập.

“Chúng tôi cũng mong quan hệ đối tác công - tư PPP sẽ không chỉ là giải pháp để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mà còn là 1 giải pháp để xây dựng thương hiệu dẫn đầu trong các ngành công nghiệp quan trọng của đất nước. Và các chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô như VinFast đang xây dựng rất đáng là những dự án hợp tác công - tư cần cho đất nước. Chúng tôi xin được có kiến nghị cụ thể với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này”, ông Lộc nói.

Tin mới lên