Tiêu điểm

Chưa khai thác, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xuống cấp, nhếch nhác

(VNF) - Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông mặc dù chưa khai thác nhưng đã và đang ngày càng xuống cấp, nhếch nhác

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt đầu tư vào năm 2008, chiều dài tuyến chính hơn 13 km, gồm 12 ga trên cao và một khu depot, trong đó hai ga trung chuyển là ga Cát Linh và ga Đại học Quốc gia.
Theo báo cáo, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án gần 8.770 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào tháng 2/2016 và tháng 5/2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc (13.867,1 tỷ đồng) và vốn đối ứng trong nước (4.134,4 tỷ đồng). Lũy kế giá trị giải ngân tính đến hết kỳ thanh toán 62 (tháng 10/2021) là 731,25 trên tổng số 868,04 triệu USD, đạt 84,2%.

Do dự án chậm hoàn thành bàn giao nên UBND chưa tiếp nhận và thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay lại theo cơ chế tài chính đã được phê duyệt. Vừa qua, đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các hiệp định vay, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các hiệp định vay đã ký.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thành thủ tục để bàn giao dự án cho UBND Hà Nội làm cơ sở chuyển giao khoản nợ để thành phố thực hiện trả nợ theo cơ chế tài chính của dự án.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, do chậm khai thác thương mại, tuyến đường sắt này đang dần trở nên nhếch nhác, xuống cấp. Trong ảnh là nhà ga Cát Linh đầy bụi bặm.
Khu vực nhà ga này chỉ được rào chắn sơ sài, và đây trở thành nơi nhiều người dân nghỉ chân.
Khu vực nhà nha cũng trở thành nơi đỗ xe.
Tại ga Cát Linh, nhiều máy móc, thiết bị đắt tiền như hệ thống kiểm soát, bán vé tự động, cầu thang cuốn do đã lắp đặt xong nhiều năm nay, nhưng chưa được sử dụng nên đang bị quây rào; bụi bặm.

Hình ảnh rào chắn sơ sài lối vào nhà ga và kính vỡ.

Khu vực nhà ga bị chiếm dụng.
Các nhà ga trên tuyến cũng đang nhuốm màu thời gian khi nhiều năm qua chưa hoạt động chính thức.
Hình ảnh nhếch nhác ở lối lên thang cuốn tại nhiều nhà ga.
Tấm bảng thời gian chạy tàu bám bụi, bùn dù chưa biết khi nào khai thác.
Hình ảnh lan can kính bị vỡ có ở nhiều nhà ga.

Xem thêm: Tàu Cát Linh - Hà Đông: Chưa chạy đã phải trả nợ, Bộ Tài chính ứng tiền trả thay

Tin mới lên