Đô thị

Chuyên gia lý giải làn sóng dịch chuyển mua nhà ngoại ô

(VNF) - Khả năng chi trả khiêm tốn khiến nhiều gia đình trẻ lựa chọn nơi an cư tại các khu đô thị mới ở ngoại ô. Các chuyên gia cho rằng, xu hướng dịch chuyển này là tất yếu trong bối cảnh đất nội đô co hẹp, chi phí gia tăng, trong khi, thị hiếu của gia đình trẻ hướng tới những khu đô thị có thiết kế cảnh quan rộng rãi, đầy đủ tiện ích hiện đại, tiện nghi.

Chuyên gia lý giải làn sóng dịch chuyển mua nhà ngoại ô

Các khu đô thị mới đang ngày càng thu hút người dân thành phố (Minh họa dự án The Terra - An Hưng).

Nội đô đắt đỏ, người trẻ chuộng mua nhà ngoại ô

Báo cáo trước đó của CBRE đã nhận định, làn sóng dịch chuyển mua nhà ngoại ô gia tăng mạnh trong 5 năm trở lại đây, đặc biệt bùng nổ mạnh trong giai đoạn 2018-2020. Lý giải điều này, đại diện CBRE cho rằng, nguyên nhân của sự xê dịch về ngoại ô đến từ giá bán của những căn hộ trung tâm tăng mạnh khi quỹ đất vùng nội đô đang dần cạn kiệt. Với khả năng chi trả khiêm tốn, nhiều người dân, đặc biệt là những gia đình trẻ sẽ lựa chọn dịch chuyển ra ngoài trung tâm.

Một nguyên nhân khác mà vị đại diện CBRE chỉ ra, đó là sự cải thiện cơ sở hạ tầng với hệ thống đường kết nối giữa khu vực trung tâm, vùng ven cũng như các khu vực ven Hà Nội đã kéo hẹp khoảng cách di chuyển của người dân tới trung tâm. Mặt khác, sự hấp thụ của những khu đô thị ngoại ô tốt với tỷ lệ cư dân lấp đầy lớn đã thúc đẩy nhu cầu ở thực gia tăng. Chính bởi vậy, có những khu đô thị về khoảng cách rất xa nhưng thời gian đi lại chỉ khoảng 30 phút đến trung tâm sở hữu tỷ lệ lấp đầy rất lớn.

 Đặc biệt, với vị trí xa khu trung tâm, quỹ đất rộng giúp các chủ đầu tư có thể kiến tạo nhiều tiện ích tốt, không gian thoáng đãng, là điểm thu hút nhu cầu mua nhà để ở tại ngoại ô. “Đây là xu hướng đã thấy và trong tương lai sẽ là xu hướng định hình thói quen mua nhà của nhiều người”, đại diện CBRE nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc JLL Việt Nam thị trường Hà Nội cũng cho rằng, sự phát triển vùng ven là điều tự nhiên khi nội đô đã quá chật chội, quỹ đất hạn chế, giá cao. Cũng theo bà Vân, dân số Việt Nam là dân số trẻ, nếu cặp vợ chồng mới kết hôn, chưa có tích lũy nhiều thì gặp khó khăn nhất định trong việc mua một căn nhà trong nội đô. Do đó, phát triển ra ven đô là diễn biến tất yếu của thị trường, chỉ là đến nhanh hay chậm.

Dự án xanh đón đầu làn sóng dịch chuyển

Khảo sát của nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường bất động sản đều chung nhận định, thị trường bất động sản nhà ở ngoại ô diễn ra rất sôi động trong những năm trở lại đây với tỷ lệ hấp thụ cao.

Một công bố mới đây của Văn Phú – Invest cho thấy, nhà phát triển bất động sản này liên tiếp giành chiến thắng trong các dự án nhà ở ngoại ô. Nổi bật là dự án cao tầng The Van Phu – Victoria nằm trong Khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông.

Thành công của dự án này đến từ việc Văn Phú – Invest đã nghiên cứu rất kỹ địa hình, địa thế khu đất, từ đó mang đến một thiết kế độc đáo với ba tòa tháp có hình elip xoay nghiêng 45 độ, có thể tránh nắng chiếu trực tiếp vào từng căn hộ và tăng cường hút gió, lưu thông không khí.

Nhờ đó, dự án đã tạo nên một nơi an cư dài lâu cho cư dân với không gian sống tối ưu, cuộc sống trong lành, khoẻ mạnh. Năm 2019, dự án này còn được vinh danh ở hạng mục Dự án thu hút dòng tiền tiêu biểu do độc giả Báo đầu tư bình chọn.

Dự án The Van Phu - Victoria tại Khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông.

Không chỉ khu cao tầng, khu vực thấp tầng Nhà phố thương mại The Victoria nằm trong khu đô thị cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng và nhà đầu tư nhờ thiết kế hiện đại, sang trọng, với các dãy phố rợp cây xanh, mặt tiền rộng thoáng đã góp phần tạo nên thành công cho dự án đầu tay của Văn Phú - Invest.

Nối tiếp thành công của khu đô thị mới Văn Phú – Hà Đông, dự án The Terra - An Hưng được ra mắt vào giữa năm 2019 cũng ghi nhận tỷ lệ giao dịch lớn, bất chấp biến động của nền kinh tế dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Kết quả khảo sát từ các đơn vị bán hàng của Văn Phú – Invest về nhóm khách hàng mua dự án The Terra – An Hưng để ở cho thấy đa phần lượng khách là các gia đình trẻ.

Nhiều gia đình trẻ cho rằng, họ bị chinh phục bởi sự quan tâm của chủ đầu tư đến cuộc sống của cư dân khi dành rất nhiều diện tích không gian dự án để thiết kế cảnh quan và mang đến những tiện ích, trải nghiệm độc đáo như cây cầu kính nối ba tòa tháp nằm trên tầng 33, có khả năng thu trọn cảnh quan thành phố là một điểm nhấn đặc biệt của dự án, hay các dịch vụ vui chơi, giải trí thú vị khác như bể bơi bốn mùa, trung tâm gym, yoga, phòng sinh hoạt cộng đồng, karaoke, phòng chơi game…

Ngoài ra, dự án có vị trí khá thuận lợi khi nằm ở khu vực có không gian thoáng đãng, gần hồ điều hòa, là một trong những yếu tố được nhiều người trẻ ưu tiên lựa chọn.

Kết quả kinh doanh khả quan của Văn Phú - Invest được đánh giá là sự tất yếu trong quy luật phát triển thị trường, nhất là khi tác động của dịch bệnh khiến nhu cầu của nhiều gia đình trẻ hướng tới dự án xanh nằm trong khu vực có mật độ dân số trung bình, không gian cảnh quan rộng lớn.

Tuy nhiên, Văn Phú - Invest cho biết, thực tế, ngoài The Terra – An Hưng, các dự án cùng phân khúc tầm trung như The Terra- Hào Nam nằm trong nội đô và Grandeur Palace - Giảng Võ, dòng sản phẩm bất động sản hạng sang vẫn thu hút khách mua để ở.

Dự án The Terra - Hào Nam nằm trên mặt phố lớn khu trung tâm.

Đại diện của doanh nghiệp bất động sản này khẳng định, vũ khí chiến lược của từng dự án chính là việc chủ đầu tư chú trọng đến thiết kế trong từng căn hộ, chuỗi tiện ích hiện đại, không gian cộng đồng nhằm đảm bảo môi trường sống chất lượng, đáp ứng thị hiếu cho mỗi nhóm khách hàng khác nhau.

Đánh giá và dự báo về làn sóng dịch chuyển ra ngoại ô, TS.Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, sự đầu tư chất lượng tốt về môi trường sống của những khu đô thị ngoại ô kết hợp với khoảng cách di chuyển thuận lợi là điểm cộng lớn để tạo ra làn sóng dịch chuyển an cư ra ngoại ô. Nhóm khách hàng trẻ với ngân sách khiêm tốn thì nhu cầu tập trung vào những khu đô thị mới, hiện đại. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng mạnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vẫn cho rằng, xu hướng dịch chuyển ra ngoại ô sẽ không làm mất đi sức hút lớn những căn hộ hạng sang, bởi đây là phân khúc dành cho khách hàng có thu nhập cao. Diện tích trung tâm càng thu hẹp thì giá trị của những căn hộ hạng sang càng gia tăng. Sự phân bổ về nhu cầu nhà ở trên thị trường đang diễn ra theo chiều hướng tích cực. Và những doanh nghiệp biết tạo ra sản phẩm đa dạng, đáp ứng thị hiếu của từng nhóm khách hàng sẽ thu được kết quả kinh doanh khả quan.

Tin mới lên