Bất động sản

Có nhà đầu tư quan tâm, Bộ GTVT 'xin' làm sớm 4 cao tốc

(VNF) - Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, do có nhà đầu tư quan tâm và các địa phương đang huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư, vì thế, Bộ đề xuất đẩy nhanh tiến trình đầu tư của 4 đoạn tuyến cao tốc từ sau 2030 về trước năm 2030 .

Có nhà đầu tư quan tâm, Bộ GTVT 'xin' làm sớm 4 cao tốc

Cụ thể, 4 đoạn tuyến cao tốc được Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh lộ trình đầu tư phân bổ đều ở hai khu vực phía Bắc và phía Nam, gồm: Trà Lĩnh - Đồng Đăng, Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau.

Trong đó, với 2 tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (dài 133,7km, tổng mức đầu tư (TMĐT) 17.373 tỷ đồng) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (dài 149km, TMĐT: 23.726 tỷ đồng), Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cần thiết điều chỉnh tiến trình đầu tư từ sau năm 2030 về trước năm 2030 để áp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương,…

Về tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc (dài 247km, TMĐT: 35.554 tỷ đồng), Bộ GTVT cho biết, hiện nay, khu vực Tứ Giác Long Xuyên chưa có tuyến cao tốc trục ngang kết nối, đây là khu vực tập trung sản xuất lúa gạo, thủy hải sản lớn nhất cả nước. Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long đã có ý kiến gửi Chính phủ, các bộ, ngành đề nghị đẩy nhanh tiến độ các tuyến mang tính kết nối, trong đó có tuyến cao tốc Cần Thơ - Châu Đốc - Sóc Trăng.

Mặt khác, xét về nhu cầu vận tải, tại thời điểm hiện nay lưu lượng xe trên trục QL91 kết nối về khu vực khoảng 11.500 xe/ngày đêm, dự kiến đến năm 2030 vào khoảng 25.355 xe/ngày đêm, trong khi QL91 với quy mô đường cấp 3, hai làn xe dự kiến sẽ mãn tải vào năm 2025. “Việc đẩy tiến độ đầu tư đoạn Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc về trước 2030 là rất cần thiết”, Bộ GTVT cho biết.

Liên quan tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau (dài 225km, TMĐT: 35.828 tỷ đồng), theo Bộ GTVT, đây là tuyến đường hành lang giao thông chiến lược sẽ được phát triển để đẩy mạnh giao thương xuyên biên giới và hỗ trợ phát triển kinh tế các nước thuộc Tiểu vùng Mê kông, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, rút ngắn thời gian đi lại, tạo bàn đạp xúc tiến các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch cho các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước lân cận trong tiểu vùng sông Mê Kông, vì vậy cần điều chỉnh tiến độ đầu tư toàn tuyến về trước năm 2030.

Tin mới lên