Bất động sản

Có thể áp dụng cấm xe máy ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

(VNF) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm trước mắt có thể thí điểm cấm phương tiện cá nhân ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thậm chí sau này đến các thành phố lớn khác cũng có nhu cầu hạn chế hoặc cấm xe máy.

Có thể áp dụng cấm xe máy ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chiều 28/3, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức buổi họp báo thường kỳ về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm quý II; trong đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã thông tin về hàng loạt các vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm, như vấn đề BOT Cai Lậy, đường sắt Cát Linh – Hà Đông, việc cấm xe máy tại một số địa phương, dự án xây dựng Nhà ga T3 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất… 

Trả lời báo chí về quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải với đề xuất hạn chế, cấm xe máy ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, ở Myanmar hay một số thành phố lớn ở Trung Quốc tiến hành cấm xe máy.

Việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy trong đô thị là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đi đôi với việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy, Nhà nước phải đáp ứng tốt nhu cầu vận tải công cộng và đáp ứng tốt việc kết nối các loại hình vận tải trong đô thị; kết nối tốt với giao thông tĩnh, kể cả những bến, bãi đỗ, gửi xe để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

“Ở nước ngoài thường có những bãi đỗ xe ngay khu trung tâm tàu điện ngầm hay tàu trên cao hoặc bãi xe buýt, để người dân có thể đi xe cá nhân (ô tô hoặc xe máy) tới gửi tại đó”, ông Ngọc cho hay và khẳng định các giải pháp nêu trên phải thực hiện đồng bộ với nhau mới đem lại hiệu quả. 

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu ý kiến, trước mắt là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thậm chí sau này đến các thành phố lớn khác cũng có nhu cầu hạn chế hoặc cấm xe máy. Do đó, việc xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết. Tuy nhiên, trong đề án sẽ phải xem xét đến tất cả các phương tiện và các phương thức đi lại để tổ chức giao thông, lộ trình áp dụng. Đây mới là điều quan trọng, để làm sao đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. 

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mới xây dựng đề án, còn rất nhiều khâu phải làm như nghiên cứu, đánh giá: Nhưng quan điểm chung là phải xây dựng đề án và phải tổ chức giao thông với nhiều phương thức khác nhau, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc đảm bảo thuận tiện đi lại cho người dân… 

Về dự án đầu tư xây dựng nhà ga T3 – Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, ngày 26/3, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 2756/TTr-BGTVT tình Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Căn cứ thực tiễn và các quy định đầu tư, nhà ga hành khách T3 sẽ có 4 phương án đầu tư xây dựng: Giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; Sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; Đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (công tư). Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Xem xét, chấp thuận cho ACV tổ chức thực hiện dự án xây dựng nhà ga T3 – Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. 

Trước những thắc mắc về việc giao đất cho ACV đầu tư xây dựng dự án nhà ga T3 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo gửi tới Thủ tướng trình 4 phương án mở rộng Tân Sơn Nhất, phương án giao cho ACV thực hiện đầu tư là phù hợp. 

“Về vấn đề giao đất có nhiều tồn tại, trong quá trình giao đất chúng tôi sẽ thực hiện theo luật đất đai. Ban đầu sẽ giao đất lại cho UBND Tp. Hồ Chí Minh, sau đó mới giao lại cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất về Bộ Giao thông Vận tải”, ông Phương cho hay. 

Cũng trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Hiện tại, Chính phủ giao cho ACV quản lý 21 cảng hàng không theo quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế), về cơ bản là quản lý các cảng hàng không đều do ACV. Hiện, hành lang pháp lý đang hạn chế, các cấp thẩm quyền đang xem xét tính đồng bộ khi xây dựng, mở rộng các cảng hàng không”.

Tin mới lên