Bất động sản

Có tiền nhưng chưa làm được cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì?

(VNF) - Sáng 29/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã tham gia giải trình một số vấn đề ĐBQH liên quan đến lĩnh vực giao thông, trong đó tập trung báo cáo tiến độ và tình hình giải ngân của 2 dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt, gồm dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án sân bay Quốc tế Long Thành.

Có tiền nhưng chưa làm được cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì?

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

3 năm, tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán

Với dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, Bộ xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, rất tập trung cho dự án này để cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cả của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, trong các kết luận có yêu cầu Bộ GTVT, Chính phủ và các Bộ, ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

“Do đó, dự án này chúng tôi thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định và không được quyền sai sót bất cứ khâu nào, làm sao đảm bảo công trình vừa đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng nhưng cũng phải đúng trình tự, thủ tục” – ông Thể nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, sau khi Quốc hội có chủ trương, nhận được chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và tư vấn lập dự án, theo đó mất khoảng 2 tháng để lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp.

Cũng theo ông Thể, do dự án này gồm 11 dự án thành phần nên trong quá trình thực hiện, tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc. Cụ thể, phải đánh giá tác động môi trường dự án, phải thống nhất khung chính sách về đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) giữa các tỉnh mà dự án đi qua, rồi phải thống nhất với các địa phương về quy mô tuyến dự án đi qua....

“Tất cả công việc này được tư vấn lập và làm hết sức khẩn trương” – Bộ trưởng Thể khẳng định và thông tin thêm, đến thời điểm này, Bộ GTVT đã phê duyệt 5/11 dự án, 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ, khi Chính phủ thống nhất thì dự kiến đầu tháng 11 năm nay Bộ sẽ phê duyệt. Còn 1 dự án Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu lớn, phải đấu thầu và lập rất lâu, Bộ đang cố gắng trong năm 2018, cả 11 dự án này sẽ được phê duyệt, sau đó sẽ làm đúng trình tự, thủ tục để sau này thanh tra, kiểm toán vào kiểm tra.

Đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu thực hiện dự án sân bay Long Thành

Về sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2017, Quốc hội thống nhất tách dự án GPMB thành dự án riêng, và đã có Nghị quyết 54 ngày 24/11/2017 giao cho UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dự án GPMB để trình Chính phủ phê duyệt. Sau khi phê duyệt mới tiến hành kiểm đếm và chi trả.

Còn Bộ GTVT thì phải đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi cho sân bay quốc tế Long Thành. Dự kiến đầu tháng 11/2018 Chính phủ sẽ phê duyệt dự án GPMB sân bay Long Thành. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ căn cứ vào đó để tiến hành kiểm đếm và sử dụng tiền bố trí để GPMB.

Còn riêng Bộ GTVT, ông Thể biết Bộ sẽ đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành và tháng 6 đã ký hợp đồng chính thức lập dự án với liên danh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu là của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước, hiện đang thực hiện khẩn trương công tác lập dự án.

“Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hoàn thành vào tháng 7/2019, tháng 3/2019 sẽ hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và tháng 10/2019 sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội” – Bộ trưởng Thể thông tin.

Bộ trưởng lý giải, với 2 dự án này, do đến thời điểm hiện tại, Bộ tập trung khâu khảo sát, thiết kế lập dự án nên kinh phí được bố trí nhưng chưa sử dụng được.

Dự kiến, đến tháng 11/2018, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành thì mới sử dụng đến khoản 23 nghìn tỷ bố trí cho công tác GPMB.

Còn riêng 55 nghìn tỷ cho đường cao tốc Bắc Nam phía đông thì tháng 1/2019, sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, các địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để làm trước và phê duyệt, lúc đó hơn 14 nghìn tỷ cho GMPB mới bắt đầu chi trả.

Cũng theo ông Thể, với 27 nghìn tỷ mà Nhà nước đầu tư vào 654km đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thì phải đến tháng 9/2019, sau khi tiến hành đấu thầu, chọn được nhà thầu quốc tế hoặc trong nước tham gia 8 dự án đối tác công tư thì lúc đó mới dùng số tiền này chi trả theo tiến độ để thực hiện.

Tin mới lên