Đô thị

COVID 19: Hàng loạt 'ông lớn' giao thông trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước lao đao

(VNF) - Đáng chú ý, tới 40% máy bay Vietnam Airlines nghỉ vận hành, phi công nước ngoài nghỉ việc tạm thời. VIMC lỗ chồng thêm lỗ. Tổng công ty cảng Hàng không (ACV) dự kiến giảm tới 80%... Đó là những con số đáng lo ngại khi dịch bệnh COVID -19 ảnh hưởng lớn tới kinh doanh của nhiều đơn vị.

COVID 19: Hàng loạt 'ông lớn' giao thông trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước lao đao

Trao đổi với VietnamFinance, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thừa nhận: “Tình hình rất xấu và chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không. Trước đây, Vietnam Airlines bay ở thị trường Trung Quốc chiếm 10% số lượng chuyến bay, tuy nhiên, hiện thị trường này đã đóng cửa".

"Do dịch lan rộng, 2 thị trường quan trọng nhất tại khu vực Đông Bắc Á của Vietnam Airlines là Hàn Quốc, Nhật Bản đang giảm mạnh tần suất và số lượng khách hàng".

"Từ ngày 24/2, Vietnam Airlines phải sơ tán các cán bộ, nhân viên không phải thực hiện khai thác nhiều về nước, số lượng nhân viên làm việc văn phòng đại diện của hãng tại Hàn Quốc chỉ duy trì con số tối thiểu".

Cách đây 1 tháng, trao đổi với VietnamFinance, ông Dương Trí Thành từng kỳ vọng dịch Covid-19 xấu nhất kéo dài đến hết tháng 5 và sang mùa hè dần dần phục hồi.

"Nhưng với tình hình hiện nay, khi học sinh, sinh viên nghỉ học, thì năm nay, hàng không cũng không còn cao điểm hè trong thị trường nội địa nữa. Hiện Vietnam Airlines có 100 chiếc máy bay, thì 40 chiếc phải nằm chờ”, ông Thành nói.

“Máy bay phải dừng hoạt động nhưng cũng không thể cho thuê vì dịch bệnh bùng phát mạnh. Chúng tôi đã tìm được nguồn đối tác châu Âu để cho thuê máy bay từ tháng 1, hai bên đã đàm phán và làm gần xong hợp đồng cho thuê 10 chiếc máy bay, nhưng tuần vừa qua đối tác đã hủy thuê máy bay. Lý do là châu Âu cũng đang bị dịch bệnh nên khách đi lại giảm”, ông Thành cho biết thêm.

CEO Vietnam Airlines cũng báo cáo giải pháp tình thế của hãng. “Với lao động nước ngoài, trước mắt Vietnam Airline đã làm việc để phi công sẽ nghỉ không lương trong khoảng 2 tuần, đây là nhóm phi công có điều kiện riêng và mức lương cao; người lao động Việt Nam tại nước ngoài nghỉ khoảng 2 tuần đến 1 tháng.

Còn tại Tổng công ty, lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng công ty sẽ giảm lương 40%, cấp dưới hơn là 30%, dưới nữa là 20%, nhân viên chưa áp dụng giảm lương, nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương”.

Còn tại ACV - đơn vị năm nào cũng có mức lãi khủng nhất ngành giao thông cũng phải giảm mạnh doanh thu. Cụ thể, năm 2020, ACV dự kiến kế hoạch lợi nhuận năm đạt khoảng 11.000 tỷ đồng, thì nay ước sẽ giảm khoảng 80%. “Các hãng hàng không thiệt hại 1 thì ACV thiệt hại 1,2-1,5 do nhiều dịch vụ của hãng đều suy giảm hoặc phải ngưng hoạt động”.

Đối với Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (VIMC), ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch VIMC cho biết: “Hiện có gần 200 tàu tại Trung Quốc nằm chờ sửa, dự kiến nằm chờ 20 ngày sẽ được xuống đà nhưng nay chờ tới 40 ngày mới đến lượt vì không có công nhân. Có tàu mà không có hàng để chạy, muốn có hàng phải đi xa, chấp nhận 1 chiều rỗng, tính chi phí thì còn âm”.

Trước tình thế này khá nhiều giải pháp gỡ khó cho sản xuất - kinh doanh đã được lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty đề xuất, chẳng hạn việc sử dụng chéo sản phẩm dịch vụ của nhau. Hoặc như Chính phủ điều chỉnh chính sách thuế, điều chỉnh lãi suất và giãn kế hoạch trả nợ; Hỗ trợ hàng sản xuất trong nước cạnh tranh lành mạnh, giảm nhập khẩu…

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho biết, cơ quan này sẽ tập hợp các đề xuất, kiến nghị của các tập đoàn, tổng công ty để báo cáo và trình lên Chính phủ trong tuần tới.

“Đây cũng là thời điểm để các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nỗ lực rà soát lại sức khỏe của mình, thể hiện bản lĩnh và vai trò dẫn dắt, đảm bảo ổn định nền kinh tế”, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Tin mới lên