Tài chính

Covid-19: PNJ tạm đóng 50% cửa hàng tại các thị trường lớn, Vingroup cắt giảm chi phí kinh doanh

(VNF) - Trong khi Vingroup phải cắt giảm chi phí, điều tiết lại hoạt động kinh doanh bởi dịch Covid-19 thì PNJ phải tạm đóng 50% cửa hàng tại TP. HCM, Đông Nam Bộ và miền Bắc. Vietjet và Vietnam Airlines tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh hạn chế bay mới, "ông lớn" ngành ô tô VEAM cũng lao đao khi các liên doanh tạm ngừng sản xuất, còn "nữ hoàng" ngành sữa Vinamilk gặp khó ở cả thị trường trong nước lẫn nước ngoài.

Covid-19: PNJ tạm đóng 50% cửa hàng tại các thị trường lớn, Vingroup cắt giảm chi phí kinh doanh

Covid-19: PNJ tạm đóng 50% cửa hàng tại các thị trường lớn, Vingroup cắt giảm chi phí kinh doanh

Dịch Covid-19 đang ngày càng ảnh hưởng lớn đến các tầng lớp doanh nghiệp, không ngoại trừ các "ông lớn".

Trong báo cáo tài chính kiểm toán công bố mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup cho biết vào tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức công bố về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (dịch Covid-19). Kể từ đó đến nay, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các công ty con trong tập đoàn.

Theo đó, do dịch Covid-19, ngày 5/3/2020, Công ty Vinpearl đã thông báo về việc tạm đóng cửa một số khách sạn mà công ty này vận hành để duy tu và bảo trì.

Cùng ngày, Công ty Vincom Retail đã công bố gói hỗ trợ trị giá 300 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn bộ hệ thống của công ty.

Ngày 13/3/2020, Công ty Grand Prix, một công ty con của Vingroup, đã thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Giải đua xe Công thức 1 mà công ty này là đơn vị tổ chức cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Trong báo cáo tài chính kiểm toán, Vinhomes - "chủ lực" kinh doanh của Vingroup - cũng thừa nhận dịch Covid-19 "đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Công ty và các công ty con".

Ban lãnh đạo Vingroup cho hay tập đoàn đang xây dựng và thực hiện một số giải pháp nhằm cắt giảm chi phí, điều tiết lại hoạt động kinh doanh trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra, cũng như đang trong quá trình đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn trong năm 2020.

Trong khi đó, các "ông lớn" ngành hàng không tiếp tục chịu ảnh hưởng rất nặng nề, lần này là bởi "lệnh" từ ngày 30/3 đến ngày 15/4, mỗi hãng hàng không chỉ được cấp phép cho 1 chuyến bay/ngày trên tuyến bay, bao gồm Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội - Phú Quốc, TP. HCM – Đà Nẵng và TP. HCM - Phú Quốc.

Các chuyến bay kết nối Hà Nội và TP. HCM đến các sân bay khác trong nước sẽ được tạm dừng trong thời gian này.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ước tính các chuyến bay bị dừng chiếm lần lượt 67% và 86% tổng số chuyến bay trong nước hàng tuần của Vietjet và Vietnam Airlines.

"Quyết định của Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tạo ra các áp lực đối với các hãng hàng không", chuyên gia của VCSC nhận định.

Những "ông lớn" ngành bán lẻ như PNJ hay MWG cũng không thoát khỏi ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19.

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) gần đây cho biết công ty đã tạm thời đóng cửa một số cửa hàng tại khu vực TP. HCM, Đông Nam Bộ và miền Bắc sau khi có yêu cầu của Chính quyền địa phương nhằm đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu để phòng tránh bùng phát dịch Covid-19.

Theo VCSC, các cửa hàng bị đóng cửa này chiếm khoảng 50% tổng cửa hàng của PNJ tại các khu vực này, trong khi các khu vực này tương ứng với khoảng 69% tổng số cửa hàng của PNJ tính đến tháng 3/2020.

Phía PNJ cho hay các cửa hàng bị đóng cửa kể trên chủ yếu bao gồm các cửa hàng PNJ Silver, các quầy bán hàng PNJ Gold (nằm trong các trung tâm thương mại) và một số PNJ Gold riêng lẻ.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các dịch vụ không thiết yếu sẽ được tạm đóng ít nhất đến ngày 15/4/2020.

Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cũng phải tạm đóng cửa các siêu thị Thế giới di động cũng như Điện máy Xanh ở các vùng có dịch theo yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Ở ngành ô tô, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) - "ông lớn" sở hữu 30% cổ phần Honda Việt Nam, 20% cổ phần Toyota Việt Nam, 25% cổ phần Ford - cũng đang "ngồi trên đống lửa" khi Toyota tạm ngừng sản xuất tại Việt Nam từ ngày 30/3, còn Ford Việt Nam thì đã tạm thời đóng cửa nhà máy từ ngày 26/3/2020.

Theo ước tính của VCSC, năm 2019, Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam đóng góp lần lượt 13% và 3% trong tổng lãi ròng của VEAM.

Theo quan sát, một vài đại lý xe máy và ôtô của Honda tại Hà Nội đã đóng cửa hoặc giảm quy mô dịch vụ, có thể sẽ ảnh hưởng phần nào đến cả mảng kinh doanh ôtô và xe máy của Honda trong quý II/2020.

Được biết, 56/794 showroom xe máy và 4/36 showroom ôtô của Honda Việt Nam nằm tại Hà Nội.

Ngay cả Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - "nữ hoàng" ngành sữa, vốn là ngành ít chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế - cũng tỏ ra kém lạc quan vào tình hình hiện tại.

Trong cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết hiện đang hoàn tất mục tiêu kinh doanh bao gồm kịch bản tác động từ dịch Covid-19.

Hiện tại, Vinamilk tạm đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu hợp nhất đạt 7%-9% và tăng trưởng lãi ròng dưới 5%.

Ban lãnh đạo Vinamilk dự báo rằng tăng trưởng doanh thu quý I/2020 nhiều khả năng sẽ thấp hơn tăng trưởng trong quý I/2019 (9%).

Chia sẻ thêm về tác động từ dịch Covid-19, ban lãnh đạo Vinamilk cho hay dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiêu dùng trong nước – bao gồm mảng sữa – với tác động rõ nét nhất ở các thành phố lớn như TP. HCM và Hà Nội.

Việc bùng phát dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng doanh thu từ các chương trình sữa học đường ( ước tính chiếm khoảng 2%-3% doanh thu sữa trong nước năm 2019 của Vinamilk) trong bối cảnh học sinh vẫn được nghỉ học.

Đáng chú ý, doanh số các sản phẩm cao cấp như sữa organic và sữa A2 có thể đối mặt với một số thách thức khi thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, đóng góp doanh thu từ các sản phẩm cao cấp này không đáng kể, theo ban lãnh đạo công ty này.

Ngoài ra, mảng xuất khẩu cũng chịu tác động lớn do nhu cầu thấp hơn từ người tiêu dùng, chủ yếu đến từ khu vực Trung Đông. Công ty con ở Mỹ cũng dự kiến ghi nhận doanh số giảm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tin mới lên