Thị trường

Cục Hàng không muốn mở lại toàn bộ đường bay nội địa từ năm 2022

(VNF) - Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, từ năm 2022, toàn bộ các đường bay nội địa sẽ trở lại khai thác bình thường.

Cục Hàng không muốn mở lại toàn bộ đường bay nội địa từ năm 2022

Cục Hàng không đề xuất từ năm 2022 toàn bộ các đường bay nội địa trở lại khai thác bình thường.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.

Đánh giá giai đoạn vừa qua, Cục Hàng không cho biết từ 21/10 - 18/11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.

Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 4-10/11, vận chuyển 129.500 khách với hệ số sử dụng ghế ghế trung bình 60,3%, tuần 12-18/11, vận chuyển 130.500 khách với hệ số sử dụng ghế ghế trung bình 59,1%.

Đối với từng đường bay, Hà Nội - TP. HCM là đường bay có hệ số sử dụng ghế ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP. HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với HSSD ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.

Tuy nhiên theo Cục Hàng không, trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc. Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP. HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An... nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2022. Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không phải để giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách...

Ngoài ra, thông tin về phòng dịch tại cảng hàng không, trên chuyến bay hiện chủ yếu thể hiện qua các hình ảnh trên các màn hình, bảng điện tử trong khi còn hạn chế việc thông tin trực tiếp bằng âm thanh... Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-Covid phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Hơn nữa, quy định hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Trên cơ sở những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới để thay thế quy định tạm thời.

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội - TP. HCM/Đà Nẵng và TP. HCM- Đà Nẵng với các giai đoạn từ ngày 1-14/12, khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).

Từ ngày 15-31/12, khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Đặc biệt, từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cục Hàng không cũng đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-Covid trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất.

Cục Hàng không cũng đề xuất bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Tin mới lên