Bất động sản

Cuộc chiến taxi: ‘Hãy để thị trường quyết định giá’

(VNF) - Đó là chia sẻ của ông Khúc Hữu Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT tại Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng với VietnamFinance xung quanh vấn đề có nên xây dựng những "rào cản" giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Cuộc chiến taxi: ‘Hãy để thị trường quyết định giá’

Taxi truyền thống hoàn toàn có thể cạnh tranh được với Grab về giá

Taxi truyền thống hoàn toàn có thể cạnh tranh về giá

Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, việc nói Grab thôn tính Uber rồi dẫn tới độc quyền là không đúng, bởi đó là cuộc chơi sòng phẳng mang tính thương mại, do thị trường điều tiết.

“Vấn đề ở đây đó là sự cạnh tranh về giá cả và chất lượng dịch vụ, đơn vị nào tốt thì đơn vị đó được khách hàng lựa chọn”, ông Hải nói.

Theo một khảo sát mà VietnamFinance tìm hiểu, hiện giá cước của một số hãng taxi truyền thống hoàn toàn có thể cạnh tranh với chính Grab ngay trong cả giai đoạn thấp điểm.

Ví dụ, chúng tôi thử đặt dịch vụ của Grab cho một cuốc taxi từ 187 Phố Mai Dịch, Cầu Giấy đến 26 Tô Hiệu, Cầu Giấy (lúc khoảng 15h tức là vào giờ thấp điểm cho quãng đường 3km), giá cước của Grab báo là 38 nghìn đồng/lượt.

Cũng tại hành trình trên, chúng tôi đặt cước của taxi G7 (một thương hiệu mới) thì giá cước chỉ rơi vào 30 nghìn đồng/lượt. Như vậy, rõ ràng hiện tại ngay cả vào các khung giờ thấp điểm, giá cước của Taxi G7 đã rẻ hơn so với Grab.

Cũng hành trình như trên, nếu đặt Grab vào các khung giờ cao điểm thì mức cước lên khoảng 45 nghìn đồng/lượt trong khi taxi G7 vẫn giữ nguyên.

Tiếp tục thử đặt một cuộc “đường dài” đi sân bay Nội Bài (từ địa chỉ 187, Mai Dịch, Cầu Giấy- tổng chặng đường khoảng 28 km) thì giá cước của Grab là 248 nghìn đồng/lượt, trong khi taxi G7 thì chưa đến 200 nghìn đồng/lượt.

Bên cạnh đó, với các hãng taxi chuyên chạy sân bay chỉ có giá 180 nghìn đồng/lượt nhưng khách lại phải chịu phí vào sân bay, phí cầu đường (ngót nghét cũng trên dưới 200 nghìn đồng/lượt).

Như vậy, rõ ràng trong bối cảnh hiện nay, các hãng taxi truyền thống đã tự hạ giá để có thể cạnh tranh trực tiếp với Grab.

Cuộc chiến về chất lượng dịch vụ

Bên cạnh cuộc chiến về giá, thì chất lượng dịch vụ là điều hành khách đặc biệt quan tâm. Theo phân tích của ông Khúc Hữu Thanh Hải, về mức tiện lợi rõ ràng Grab ăn đứt các hãng taxi truyền thống với "độ phủ sóng" rộng rãi, gọi xe tiện lợi. Tuy nhiên, về chất lượng cũng là vấn đề cần xem xét.

“Bản chất Grab là đặt xe chứ chưa quản lý được lái xe vì thế có để xảy ra những sự cố đáng tiếc trong quá trình phục vụ khách hàng. Đó là còn chưa kể đến có một số tình trạng lái xe tắt app báo huỷ chuyến để thoả thuận miệng cước đi với khách hàng rồi ăn chia riêng”, ông Hải nói.

Còn với các hãng taxi truyền thống, tên tuổi của mỗi hãng được khẳng định và phân biệt rõ ràng nhờ màu sơn, thương hiệu lâu năm nhưng lại kém về độ tiện lợi, độ “phủ sóng” chưa cao như Grab.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng phải thừa nhận, tại Hà Nội, taxi truyền thống bị khống chế số lượng từ 17.000 xe đến 19.000 xe trong khi số lượng xe của Grab đông gấp 3 lần mà không thể kiểm soát, đó là thiệt thòi cho chúng tôi.

Tuy nhiên, cũng là taxi truyền thống, ông Dương Chí Thanh, Phó Tổng giám đốc Taxi G7 lại cho rằng: mấu chốt vấn đề vẫn là chất lượng dịch vụ và giá thành. Người dân chỉ quan tâm tới giá cả, an toàn và tin tưởng. “Với G7 là sự bắt tay 3 hãng taxi Thành Công, Sao Hà Nội, Ba Sao, nhưng lượng khách hàng thân thiết trong nhiều năm qua chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì nhờ phục vụ tốt, giá cả phải chăng”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng thẳng thắn nhìn vào điểm yếu lớn nhất của taxi truyền thống đó là tài xế chạy lòng vòng. Tuy nhiên, điều này dần được kiểm soát bằng công nghệ khi G7 đã có app riêng. Nếu xác minh có trường hợp như vậy, công ty sẽ xử lý nghiêm, hình thức cao nhất là sa thải.

Liên quan đến “độ phủ sóng” của taxi truyền thống khó có thể cạnh tranh Grab, ông Dương Chí Thanh cho biết: “Sau khi sáp nhập, G7 sẽ có khoảng 3.000 xe, lớn nhất trong các hãng taxi tại Hà Nội. Như vậy, hãng này sẽ chiếm khoảng hơn 15% số lượng taxi đang lăn bánh trên địa bàn Hà Nội. Điều này giúp hãng sẽ có mặt ngay sau 5 phút tại các quận nội thành, tính từ thời điểm khách đặt xe”.

Taxi truyền thống đang buộc phải thay đổi hiện đại hơn, thân thiện và giá cước cạnh tranh với Grab. Nên để thị trường tự điều tiết thay vì những mệnh lệnh khô cứng từ quản lý nhà nước.

Tin mới lên