Tiêu điểm

Đã có danh mục 123 quy định tồi nhất Việt Nam

(VNF) - Theo VCCI, kết thúc giai đoạn đề cử, đã có 114 quy định tốt và 123 quy định tồi được gửi đến ban tổ chức cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất Việt Nam.

Đã có danh mục 123 quy định tồi nhất Việt Nam

Đến hết ngày 29/02/2016, cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Dự án Hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam (RCV) và Đại sứ quán Australia tổ chức, đã kết thúc giai đoạn nhận đề cử.

Theo đó, VCCI cho biết, tổng số đề cử nhận được là 9297 đề cử; tổng số quy định hợp lệ được đề cử là 237 quy định (chỉ tính một lượt quy định đối với nhiều đề cử trùng lặp về nội dung, loại bỏ các đề cử không phải là quy định trong văn bản quy phạm pháp luật và các quy định nằm ngoài khoảng thời gian từ 2011 - 2015). 

Trong đó, có 114 quy định tốt (chiếm 48%) và 123 quy định tồi (chiếm 52%); bao gồm 2 quy định trong Hiến pháp, 79 quy định trong Luật, 75 quy định trong Nghị định, 4 quy định trong Quyết định của Thủ tướng, 69 quy định trong Thông tư, 8 quy định trong Thông tư liên tịch.

Các cơ quan có văn bản được đề cử bao gồm: Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Ngân hàng nhà nước, Tòa án nhân dân tối cao, Tổng liên đoàn lao động.

Trong số 237 quy định hơp lệ được đề cử này, có 41 quy định tồi liên quan đến thủ tục hành chính (chiếm 34% tổng số các quy định tồi được đề cử) ; 38 quy định tốt liên quan đến thủ tục hành chính (chiếm 33% tổng số các quy định tốt được đề cử); 24 quy định tồi liên quan đến điều kiện kinh doanh (chiếm 20% tổng số các quy định tồi được đề cử) và 14 quy định tốt liên quan đến điều kiện kinh doanh (chiếm 12% tổng số quy định tốt được đề cử). 

Về lý do của các đề cử quy định tồi, chủ yếu liên quan đến tính hợp lý, tính khả thi, chi phí tuân thủ, tính minh bạch, nguy cơ nhũng nhiễu…

Lý do của các đề cử quy định tồi

Còn lý do của các đề cử quy định tốt chủ yếu liên quan đến sự cần thiết, tính hợp lý, tính khả thi, tính minh bạch và khả năng thúc đẩy cạnh tranh.

Lý do của các đề cử quy định tốt

Theo kế hoạch, Ban tổ chức sẽ tổng hợp các đề cử, để Hội đồng chuyên gia xem xét, bình luận và đưa ra Danh sách ngắn 30 quy định tốt và 30 quy định tồi. Danh sách đề cử này sẽ được gửi trước đến cho các bộ ngành liên quan để thu nhận các ý kiến phản hồi, giải trình. Sau đó, Danh sách ngắn sẽ được công bố để cộng đồng bình chọn, mỗi đề cử trong Danh sách ngắn sẽ bao gồm: nội dung quy định; lý do được đề cử; và phản hồi, giải trình của bộ phụ trách. 

Cuối cùng, 10 quy định tốt và 10 quy định tồi được bình chọn nhiều nhất sẽ được công bố cùng với báo cáo tổng thể về chất lượng các quy định pháp luật của Việt Nam.

Tin mới lên