Bất động sản

'Đảm bảo tiến độ metro Nhổn - ga Hà Nội là mục tiêu chính trị trong năm 2022'

(VNF) - Theo Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, việc đảm bảo tiến độ của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được xác định là mục tiêu chính trị trong năm 2022.

'Đảm bảo tiến độ metro Nhổn - ga Hà Nội là mục tiêu chính trị trong năm 2022'

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ được vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022.

Ngày 19/2, UBND thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) do Phó chủ tịch thường trực Ủy ban châu Âu Frans Timmermans dẫn đầu tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Tại đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đến nay, đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó, riêng đoạn trên cao đạt 94,7%.

Tiếp đó, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban châu Âu Frans Timmermans cùng Chủ tịch UBND thành phô Chu Ngọc Anh đã đi thử tàu điện của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban châu Âu Frans Timmermans cùng Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh đi thử tàu điện của dự án đường sắt đô thị Nhổn Ga – Hà Nội

Chia sẻ với đoàn công tác, ông Chu Ngọc Anh cho biết đây là dự án lớn, phức tạp, lần đầu tiên xây dựng ở Việt Nam khi kinh nghiệm vẫn còn hạn chế, chưa am hiểu hết và đầy đủ về công nghệ, thực tiễn quản lý điều hành. Đặc biệt, chưa kể 2 năm vừa qua, đại dịch Covid-19 cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến dự án.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Hà Nội khẳng định thành phố vẫn quyết tâm phối hợp với các cơ quan chức năng và nhà thầu để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Tiến độ chung cụ thể đã đạt 74,36%, quan trọng nhất là đoạn trên cao đã làm xấp xỉ 95%.

"Đây là cơ sở để chúng ta quyết tâm, vào cuối năm nay, đưa đoạn trên cao của dự án vào hoạt động", Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Hà Nội, việc đảm bảo tiến độ của dự án được xác định là mục tiêu chính trị trong năm 2022 và được triển khai bằng các hành động cụ thể. Thứ nhất, thành phố đã xây dựng kế hoạch rất chi tiết, để hoàn thành đoạn trên cao với tiến độ đề ra.

Thứ hai, thành phố đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch & Đầu tư để báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép giải quyết theo hướng áp dụng chặt chẽ quy định trong hợp đồng FIDIC khi có sự khác biệt so với các quy định của Việt Nam.

Hợp đồng FIDIC là hình thức tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất của hợp đồng xây dựng quốc tế trên thế giới hiện nay. Hợp đồng FIDIC tiêu chuẩn thường được sử dụng trong cả các dự án xây dựng lớn và nhỏ, và chúng phù hợp cho các bên có quốc tịch khác nhau, nói các ngôn ngữ khác nhau và đến từ các khu vực pháp lý khác nhau.

Đối với tiến độ của khu nhà điều hành ở depot, ông Chu Ngọc Anh cho biết nhà thầu đã có cam kết đảm bảo tiến độ, trang thiết bị máy móc đã nhập đầy đủ. Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn kịp thời đảm bảo tiến độ dự án.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Chu Ngọc Anh mong muốn Ủy ban châu Âu tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cùng đồng hành với Hà Nội trong các tuyến đường sắt đô thị tương lai.

Được biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944 - 1.124 người, mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2.

Sau khi đưa vào vận hành, tốc độ khai thác thương mại của dự án trung bình 35km/h và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và một đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

Tin mới lên