Tiêu điểm

Danh sách 36 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ cao tốc nghìn tỷ hơn 380 điểm hư hỏng

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố 36 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Danh sách 36 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ cao tốc nghìn tỷ hơn 380 điểm hư hỏng

Danh sách 36 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ cao tốc nghìn tỷ hơn 380 điểm hư hỏng

Trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 9 người bị tạm giam tại Trại tạm giam T16 Bộ Công an, số còn lại bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

36 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án này gồm: ông Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1971, quê Bắc Ninh), Phó tổng giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Lê Quang Hào (sinh năm 1976, quê Thanh Hoá), Phó tổng giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Hoàng Việt Hưng (sinh năm 1974, quê Thanh Hoá), Giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Tiến Thành (sinh năm 1982, quê Hà Nội), nguyên Giám đốc ban quản lý, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Đỗ Ngọc Ân (sinh năm 1973, quê Hải Dương), Phó giám đốc ban quản lý, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, số 6, số 7 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Lê Nhiều (sinh năm 1975, quê Quảng Nam), Phó giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Hà Văn Bình (sinh năm 1976, quê Quảng Nam), nguyên Giám đốc gói thầu số 6, số 7 thuộc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Vũ Như Khuê (sinh năm 1955, quê Bình Định), nguyên Giám đốc điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Cao Hừng Đông (sinh năm 1969, quê Thanh Hoá) và ông Nguyễn Mạnh Cường (sinh năm 1982, quê Thái Bình), đều là nguyên Phó giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Quản Trọng Tuấn (sinh năm 1959, quê TP. Hồ Chí Minh), nguyên Giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 3B, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Võ Quốc Thiều (sinh năm 1969, quê Quảng Ngãi) và ông Phan Ngọc Thơm (sinh năm 1966, Hà Nội), đều là nguyên Phó giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 3B, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Phan Khánh Toàn (sinh năm 1981, quê Hà Tĩnh), nguyên giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 4 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Đỗ Tấn Nam (sinh năm 1976, quê Hải Phòng), nguyên giám đốc ban điều hành Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Văn Cảnh (sinh năm 1985, quê Thái Bình), nguyên Giám đốc ban điều hành Tổng công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;

Ông Vũ Dũng (sinh năm 1970, quê Yên Bái) và ông Đào Văn Hoành (sinh năm 1961, quê Hà Nội), đều nguyên Giám đốc ban điều hành Tổng công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Phạm Đình Phú (sinh năm 1962, Hà Nội), nguyên Giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 5 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Lương Chung Dũng (sinh năm 1981, Hà Tĩnh), nguyên chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Thành An (sinh năm 1973, Hải Dương) và Nguyễn Hồng Phước (sinh năm 1982, Đà Nẵng), đều nguyên Phó giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 7 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các ông Hoàng Trung Hậu (sinh năm 1981, Thừa Thiên Huế); Nguyễn Tấn Chánh (sinh năm 1976, Quảng Nam); Lê Công Bằng (sinh năm 1977, Quảng Trị); Quách Văn Phúc (sinh năm 1986, Hà Nội); Phan Doãn Giang (sinh năm 1982, Bắc Ninh); Đào Trọng Hiếu (sinh năm 1984, Hưng Yên); Nguyễn Đức Dũng (sinh năm 1968, Hà Nội); Nguyễn Bá Giang (sinh năm 1972, Hải Dương); Lã Văn Hải (sinh năm 1978, Thanh Hoá); Kiều Đức Công (sinh năm 1983, Thanh Hoá); Nguyễn Trung Thu (sinh năm 1983, Ninh Bình); Phạm Lê Bắc (sinh năm 1980, Hà Tĩnh); Phạm Văn Bảo (sinh năm 1983, Bắc Giang), đều là nguyên kĩ sư tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngoài 35 bị can người Việt có một bị can người nước ngoài là ông Takao Inami (sinh năm 1949, quốc tịch Nhật Bản) là tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí rất lớn 34.516 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), giai đoạn 2 dài hơn 74km.                                                                                                 

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

3 người nước ngoài đã rời khỏi Việt Nam

Theo kết luận điều tra, còn có một số người nước ngoài liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong việc giám sát thi công các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, ông Diego Lopez Ruiz (quốc tịch Tây Ban Nha), Giám đốc ban điều hành liên danh, trực tiếp phụ trách phân đoạn do Công ty Obrascon Huarte Lain, S.A, Tây Ban Nha (công ty OHL) thi công tại gói thầu số 7.

Ông Segi Tadashi, ông Kurihara Nobuyuki (đều quốc tịch Nhật Bản), kỹ sư thường trú, Giám đốc các văn phòng tư vấn giám sát hiện trường, trực tiếp quản lý giám sát các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án và một số đối tượng khác có liên quan.

Tuy nhiên, các đối tượng trên đã về nước trước khi vụ án được khởi tố.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã có các yêu cầu tương trợ tư pháp gửi Bộ Tư pháp các nước Nhật Bản, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp xác minh, cung cấp nhân thân, lai lịch các đối tượng để làm căn cứ giải quyết vụ án, song đến nay chưa có kết quả trả lời.

Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng này để xử lý sau.

Tin mới lên