Đô thị

Đấu thầu chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Nghệ An: Doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc áp đảo

(VNF) - Sau 60 ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, đã có 16 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và liên danh các công ty Việt Nam tham gia 2 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam là đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đấu thầu chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Nghệ An: Doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc áp đảo

Ảnh minh họa

Ngày 8/7, Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức lễ mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hai dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, trong thời gian 60 ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển (từ 9/5/2019 đến nay) đã có 18 đơn vị mua hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và 21 đơn vị mua hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đối với dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, tính đến thời điểm đóng thầu lúc 8h30 ngày 8/7/2019, có 6 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển gồm: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Daewoo (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc - Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc - Công ty Cổ phần TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro-Powerchina (Trung Quốc);

Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo cả - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty Cổ phần Bê tông Hà Thanh - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long; Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Sơn – Vinaconex2.

Đối với dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, tính đến thời điểm đóng thầu lúc 10h ngày 8/7/2019, có 10 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển gồm: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật & Xây dựng Hyundai (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc - Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc - Công ty Cổ phần TASCO;

Liên danh Cầu đường Sinohydro - Powerchina (Trung Quốc); Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hải Thạch - Công ty Cổ phần Bê tông Hà Thành - Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long; Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Sơn - Vinaconex2; Liên danh Tân Nam - Vidifi - IDIC 620; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte (Hàn Quốc); Công ty Kỹ thuật & Xây dựng POSCO (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam (Trung Quốc).

Tại lễ mở thầu, các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư đều kiểm tra niêm phong chéo của nhau để ghi nhận tình trạng nguyên vẹn của các hồ sơ dự thầu. Tất cả các nhà đầu tư đều không có văn bản đề nghị rút hồ sơ dự thầu. Hồ sơ dự thầu đều gồm 1 bản gốc, 4 bản chụp tiếng Anh và 4 bản chụp tiếng Việt, thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự sơ tuyển là 180 ngày, kể từ ngày 8/7/2019.

Đại diện Ban quản lý dự án 6 cho biết sau lễ mở thầu, tổ chuyên gia đấu thầu của Ban quản lý dự án 6 sẽ tiến hành công tác chấm sơ tuyển nhà đầu tư trong khoảng thời gian 3 tháng, tiến tới đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 2 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo quy định, việc lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ thực hiện theo hình thức PPP, áp dụng đấu thầu quốc tế qua hai giai đoạn sơ tuyển và đấu thầu nhà đầu tư.

Để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sử dụng phương pháp chấm điểm hồ sơ theo thang điểm 100. Cụ thể, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60 điểm; năng lực về kinh nghiệm 30 điểm và phương pháp triển khai dự án 10 điểm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.380 tỷ đồng, gồm 2.550 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 49 km với tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỷ đồng, gồm trên 8.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn nhà đầu tư.

Tin mới lên