Bất động sản

Đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 2021 - 2025

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ căn cứ nguồn vốn được Quốc hội, Chính phủ phân bổ trong giai đoạn 2021 - 2025, quy định của pháp luật về đầu tư công để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc đầu tư hoàn chỉnh đoạn đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn với quy mô 4 làn xe theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 2021 - 2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư hơn 7.669 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Trị liên quan đến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể, theo kiến nghị của cử tri, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện đang triển khai thi công với quy mô 2 làn xe, công tác GPMB được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe đã cơ bản hoàn thành. Tuyến đường bộ cao tốc được xây dựng cho phép các phương tiện giao thông lưu thông với vận tốc từ 80km/h – 100km/h.

Tuy nhiên, với quy mô 2 làn xe đang đầu tư, khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Cử tri đề nghị bố trí nguồn lực để đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo theo quy mô làn xe như quy hoạch đã phê duyệt.

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT cho biết thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn tại Quyết định số 1291/QĐ- BGTVT ngày 19/6/2018.

Dự án có tổng chiều dài là 98,35km với tổng mức đầu tư 7.669,307 tỷ đồng, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài khoảng 37,3km và đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế dài khoảng 61,05km.

Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh của dự án là đường cao tốc 4 làn xe, trước mắt phân kỳ đầu tư xây dựng với quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án khởi công xây dựng từ tháng 9/2019, hiện nay đang triển khai đồng loạt tất cả các gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2021.

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt đã bố trí đầy đủ các hạng mục an toàn giao thông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến lưu thông với vận tốc 80km/h. Trong thời gian tới, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan tiếp tục theo dõi, quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ thi công các hạng mục công trình theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt.

"Bộ GTVT xin ghi nhận ý kiến của cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị và sẽ căn cứ nguồn vốn được Quốc hội, Chính phủ phân bổ trong giai đoạn 2021 - 2025, quy định của pháp luật về đầu tư công để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc đầu tư hoàn chỉnh đoạn đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn với quy mô 4 làn xe theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt", văn bản trả lời của Bộ GTVT nêu rõ.

Liên quan đến dự án này, mới đây, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết điểm nghẽn cuối cùng về mặt bằng thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài khoảng 300m, thuộc gói thầu số 2 đã được giải quyết.

Đoạn này liên quan đến trường hợp của một hộ dân ở xã Triệu Thượng (Triệu Phong, Quảng Trị), diện tích đất này nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn quản lý, hộ dân trên đang trồng cây trên đất.

Sau quá trình thuyết phục, vận động, người dân đã đồng thuận nhận bồi thường hỗ trợ và đang chặt cây để bàn giao mặt bằng cho dự án. Toàn bộ mặt bằng tuyến với chiều dài 37,3km đã được bàn giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị thi công.

Kinh phí giải ngân đến thời điểm hiện tại là 92,9 tỷ đồng, nhu cầu vốn để giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến khoảng 105 tỷ đồng, thấp hơn so với kinh phí giải phóng mặt bằng được phê duyệt là hơn 114 tỷ đồng.

Đến nay, toàn bộ 11 gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã triển khai thi công đồng loạt. Trong đó, 2 gói thầu (XL1 và XL2) đã triển khai thi công từ tháng 9/2019; 3 gói có quyết định trúng thầu cuối năm 2019, các gói còn lại có quyết định trúng thầu cuối tháng 4/2020, hiện đang thi công đào, đắp nền đường, đúc cấu kiện. Đến nay, sản lượng thi công toàn dự án được khoảng 17%.

Tin mới lên