Đô thị

Đề nghị tăng phí trạm BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long từ ngày 1/3/2019

(VNF) - Công ty cổ phần BOT Đại Dương, nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long vừa có kiến nghị được điều chỉnh tăng mức thu phí từ kể từ thời điểm tháng 3/2019 để hoàn vốn cho dự án.

Đề nghị tăng phí trạm BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long từ ngày 1/3/2019

Đề nghị tăng phí trạm BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long từ ngày 1/3/2019.

Theo đó, việc chưa được điều chỉnh tăng phí theo đúng hợp đồng BOT và tác động cộng hưởng từ dự án BOT khác được đưa vào sử dụng dẫn đến sụt giảm lượng xe, ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính của công ty.

Giám đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương, ông Nguyễn Kiếm Anh cho biết, theo hợp đồng, năm 2018, dự án được điều chỉnh tăng giá kỳ đầu tiên (mức giá xe loại 1 là 35.000 đồng), các năm tiếp theo định kỳ cứ 3 năm điều chỉnh tăng một lần căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả, trước mắt tạm tính 18%/mỗi lần tăng.

Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được điều chỉnh tăng phí lần nào do thực hiện chỉ đạo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngay 5/5/2017 của Chính phủ; chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải trong việc thực hiện điểu chỉnh giá dịch vụ BOT của các trạm theo hướng ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí. 

Mặt khác, cùng thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đưa cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng-Hạ Long vào khai thác sử dụng nên đã phân lưu lưu lượng rất lớn với trạm thu phí Đại Yên của dự án. Không những thế, địa phương xây dựng tuyến đường nối thành phố Uông Bí, thị xã Quảng Yên với đường cao tốc Hải Phòng-Hạ Long cắt ngang qua trạm thu phí Đại Yên dẫn đến các phương tiện cố ý đi vòng tránh trạm thu phí làm thất thoát lưu lượng.

Biểu phí được Công ty cổ phần BOT Đại Dương kiến nghị được áp dụng từ 1/3

Từ những nhìn nhận trên, ông Kiếm Anh cho rằng, việc không tăng phí theo đúng lộ trình của hợp đồng BOT đã ký cùng với việc phân lưu, thất thoát lưu lượng nêu trên đã làm sụt giảm mạnh doanh thu thu phí tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long sẽ dẫn đến không khả thi về tài chính. Theo đó, các khoản vay ngân hàng có khả năng không thể thu hồi theo đúng kỳ hạn của hợp đồng tín dụng, có nguy cơ chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà đầu tư.

Vì vậy, để đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án, phía Công ty cổ phần BOT Đại Dương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long từ 0 giờ ngày 1/3/2018 với biểu mức phí đề xuất theo Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ.

Xem thêm: Giá vé qua trạm BOT Bắc Ninh - Uông Bí là 35.000 đồng/xe tiêu chuẩn

Tin mới lên