Xe

Đề xuất cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa được phép nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ

(VNF) - Bộ Công Thương đề xuất bổ sung thêm cửa khẩu cảng biển Nghi Sơn, Thanh Hóa được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ.

Đề xuất cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa được phép nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ

Đề xuất cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) được phép nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ.

Dự thảo Thông tư quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi đang được Bộ Công Thương xây dựng, trong đó có một nội dung đáng chú ý là quy định cửa khẩu nhập khẩu.

Theo dự thảo đang được Bộ Công Thương xây dựng, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Thanh Hóa (Nghi Sơn), Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 06/2019/TT-BCT, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi được nhập khẩu về Việt Nam qua 5 cửa khẩu cảng biển gồm: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Như vậy, so với quy định hiện nay, dự thảo đề xuất bổ sung thêm cửa khẩu cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) cũng được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ.

Liên quan tới nội dung này, tờ trình của Cục Xuất nhập khẩu cho biết lý do xuất phát từ kiến nghị của các doanh nghiệp được nhập khẩu ô tô qua các cửa khẩu quốc tế (bao gồm cả cửa khẩu đường bộ, đường hàng không) với số lượng nhỏ, trong thời gian gấp để phục vụ mục đích nghiên cứu, triển lãm, đào tạo.

Phía Tổng cục Hải quan đánh giá đây là những kiến nghị xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nếu được ghi nhận sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và cho cả doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ô tô có nhu cầu triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan soạn thảo mới chỉ căn cứ kiến nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa để bổ sung cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, chưa đánh giá hiệu quả quản lý khi bổ sung cảng Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô và chưa xem xét, giải trình các nội dung liên quan đến đề xuất của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định rõ tiêu chí, điều kiện cụ thể để cửa khẩu cảng biển cũng như các cửa khẩu khác được đưa vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, bình đẳng theo quy định tại Điều 24 Luật Quản lý ngoại thương.

Xem thêm: Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới: Bộ Tài chính kiến nghị gì?

Tin mới lên