Thị trường

Đề xuất cho phép Boeing 737 Max bay quá cảnh qua Việt Nam

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép máy bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Đề xuất cho phép Boeing 737 Max bay quá cảnh qua Việt Nam

Mẫu máy bay Boeing 737 Max bị cấm bay toàn cầu sau 2 vụ tai nạn thảm khốc.

Kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737 Max.

Bên cạnh đó, phía Boeing cũng đã hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…

Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Australia và Nga. Sau khi các nhà chức trách hàng không trên cho phép khai thác Boeing 737 Max, Cục Hàng không sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận giấy chứng nhận loại cho mẫu máy bay này để Boeing 737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo thông tin cập nhật từ nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737 Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Australia, khu vực Đông Nam Á...

Boeing và FAA cũng đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.

Mẫu máy bay Boeing 737 Max bị cấm bay toàn cầu sau 2 vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với 2 chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines. Vụ việc đầu tiên xảy ra vào ngày 29/10/2018 với chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) khi chiếc máy bay lao xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người trên chuyến bay, bao gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Vụ việc tiếp theo xảy ra ngày 10/03/2019 với chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) khiến toàn bộ 149 hành khách và phi hành đoàn tám người có mặt trên chiếc Boeing 737 Max 8 thiệt mạng.

Cả 2 tai nạn trên đều liên quan tới hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 Max, tính năng được nhà sản xuất cài đặt nhằm tự động điều chỉnh góc tấn của máy bay khi cất cánh nhằm hiệu chỉnh lại góc tấn do vị trí đặt động cơ của mẫu máy bay này khiến máy bay có xu hướng nhấc góc tấn cao hơn bình thường.

Máy bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020. Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) cũng đã cho phép B737Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.

Tin mới lên