Đô thị

Đề xuất đầu tư 237 triệu USD cho dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

(VNF) - Bộ giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt về việc đầu tư dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư là 237 triệu USD.

Đề xuất đầu tư 237 triệu USD cho dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Dự án có tổng mức đầu tư 237 triệu USD, trong đó, 212 triệu USD là nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải về tình hình các tuyến đường trong khu vực miền núi phía Bắc, chỉ có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là có quy mô - tiêu chuẩn của đường cấp cao, các tuyến đường khác trên khu vực này đều có chất lượng đều thấp (kể cả quốc lộ). Vì vậy, việc kết nối giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với khu vực đồng bằng, cảng biển và ngược lại gặp nhiều khó khăn làm giảm khả năng phát triển kinh tế - xã hội, du lịch... của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, các tỉnh miền núi phía Bắc có những tiềm năng rất lớn về du lịch, văn hóa và khoáng sản. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa phát huy được hết các tiềm năng này một phần là do hệ thống đường giao thông đi lại còn khó khăn.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài – Lào Cai là rất cần thiết, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, tăng cường thông thương về kinh tế, giao lưu văn hóa xã hội cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Khi đó sẽ phát huy được hiệu quả tối đa của đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch, công nghiệp các địa phương mà có mạng lưới giao thông phía Bắc đi qua.

Cũng theo Bộ này, dự án khi hoàn thành sẽ đảm bảo tính kết nối giữa các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua đó góp phần giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách và tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và các vùng kinh tế.

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư 237 triệu USD, trong đó, 212 triệu USD là nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), được dùng để thanh toán cho xây lắp, dịch vụ tư vấn thiết kế, giám sát, tư vấn giám sát tác động môi trường, kiểm toán và các chi phí khác. Phần còn lại là từ ngân sách nhà nước sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án và các chi phí khác theo quy định hiện hành.

Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng mới 16 km và nâng cấp 134 km Tỉnh lộ 136 thuộc tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; xây dựng tuyến nối Nghĩa lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai trên cơ sở nâng cấp Tỉnh lộ 175 dài 52,2 km đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất 2 phương án triển khai. Phương án thứ nhất là Bộ này sẽ làm cơ quan chủ quản, chủ dự án cho toàn bộ dự án.

Ở phương án thứ hai, Bộ sẽ làm chủ dự án tuyến nối Lai Châu và cao tốc Nội Bài – Lào Cai và UBND tỉnh Yên Bái sẽ là chủ đầu tư tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Tin mới lên