Đô thị

Đề xuất đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây cầu sông Đuống mới

(VNF) - Dự án nâng cấp tuyến vận tải thuỷ sông Đuống (cầu đường sắt sông Đuống) có tổng mức đầu tư 1.793 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Đề xuất đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây cầu sông Đuống mới

Đề xuất gần 1.800 tỷ đồng xây cầu sông Đuống mới

Ban Quản lý dự án 6 (QLDA6) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt sông Đuống) dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo tờ trình này, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ tiến hành đầu tư xây dựng mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt. Trong đó, khổ thông thuyền cầu đường bộ cấp II (rộng 50m, cao 9,5m), khổ thông thuyền đường sắt cấp II hạn chế tĩnh không (rộng 50m, cao 7m).

Căn cứ hiện trạng và quy hoạch tuyến đường sắt sau khi nghiên cứu, Ban QLDA6 cho biết cầu đường sắt hiện tại không đảm bảo tĩnh không và bề rộng khoang thông thuyền, do đó ban đã nghiên cứu và đưa ra 3 phương án đầu tư đối với cầu đường sắt sông Đuống xây dựng mới.

Cụ thể, phương án 1 là xây dựng mới đoạn đường sắt quốc gia Vành đai phía Đông dài khoảng 59km (đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Thường - Bắc Hồng), không khai thác khu gian từ Gia Lâm - Yên Viên, tháo bỏ cầu Đuống hiện tại.

Phương án 2 là xây dựng cầu mới phía thượng lưu cách cầu cũ khoảng 16,5m tại vị trí quy hoạch tuyến Line 1, nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75m đảm bảo thông thuyền đạt cấp II, tĩnh không hạn chế rộng 50m, cao 7m.

Phương án 3 là giữ cầu hiện tại, cải tạo làm mới kết cấu nhịp, làm mới hệ thống nâng hạ nhịp chính khoang thông thuyền, đảm bảo đạt cấp II, rộng 50m, cao 9,5m.

Tờ trình của Ban Quản lý dự án 6 (QLDA6) gửi Bộ Giao thông Vận tải 

Theo Ban QLDA6, cả 3 phương án đầu tư cầu đường sắt đều phải đầu tư hoàn trả cầu Đuống đường bộ đi chung đường sắt. Tuy nhiên, Ban QLDA6 kiến nghị lựa chọn phương án 2, bởi phương án này đảm bảo khơi thông được nút thắt vận tải thuỷ trên tuyến hành lang đường thủy số 1, phù hợp với quyết định số 4360/QĐ-BGTVT, đồng thời ít ảnh hưởng tới đường sắt đang khai thác, không làm gián đoạn chạy tàu đường sắt, tận dụng lại được tối đa kết cấu để xây dựng tuyến Line 1 trong tương lai, phù hợp với nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được bố trí.

Về kết cấu cầu đường sắt Đuống xây mới, trong tờ trình Ban QLDA6 kiến nghị lựa chọn sử dụng kết cấu cầu vòm thép (nhịp chính dài 100m).

Cũng tại tờ trình này, Ban QLDA6 cũng đề xuất tiến hành xây dựng cầu Đuống đường bộ có điểm đầu tại vị trí nút giao khu vực chân cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên), điểm cuối tại khu vực nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm). Tim cầu Đuống đường bộ cách tim cầu hiện hữu khoảng 100m về phía hạ lưu.

Theo mô tả, mặt cắt ngang cầu Đuống đường bộ sẽ có chiều rộng 16m, đường dẫn hai đầu cầu rộng 39m, mặt đường bê tông nhựa hai lớp trên móng cấp phối đá dăm. Trên tuyến sẽ bố trí các nút giao tại đầu tuyến và cuối tuyến, hệ thống chiếu sáng,…

Ban QLDA6 đưa ra 3 phương án kết cấu cầu Đuống đường bộ, gồm:  cầu Vòm thép, nhịp chính dài 100m; cầu Extradosed, nhịp chính dài 120m và cầu đúc hẫng, nhịp chính dài 120m.

Sau khi nghiên cứu, Ban QLDA6 kiến nghị lựa chọn phương án 1 (cầu Vòm thép, nhịp chính dài 100m) bởi phương án này có chiều dày kết cấu thấp nhất đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật thiết kế, chi phí thấp nhất và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Theo tính toán của Ban QLDA6, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.793 tỷ đồng, sử dụng nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Trong tờ trình của Ban QLDA6, tổng mức đầu tư của dự án là 1.793 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng chiếm tới 50% (khoảng 776,2 tỷ đồng), chi phí xây dựng là 680,8 tỷ đồng, chi phí QLDA, tư vấn và chi phí khác là 102 tỷ đồng và chi phí dự phòng, trượt giá 234 tỷ đồng.

Để triển khai dự án này, Ban QLDA6 cho biết các vấn đề về kỹ thuật hoàn toàn xử lý được nhưng khó khăn nhất sẽ là công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

“Chúng tôi kiến nghị sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo, chính quyền và các cơ quan liên quan của TP Hà Nội sớm vào cuộc hỗ trợ đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án”, đại diện của Ban QLDA6 cho hay.

Xem thêm: 'Cận cảnh' vị trí cầu Trần Hưng Đạo nối hai quận Hoàn Kiếm - Long Biên

Tin mới lên