Đô thị

Đề xuất không 'khai tử' Tổng Công ty Cửu Long

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: "Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Bộ GTVT đang tính đến việc giữ nguyên trạng Tổng Công ty Cửu Long (CIPM), đây là đơn vị đang nắm các dự án lớn và có nhiều cán bộ chuyên môn tốt".

Đề xuất không 'khai tử' Tổng Công ty Cửu Long

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ 2 phương án sau khi "xoá sổ" Tổng Công ty Cửu Long đó là đề xuất chuyển CIPM trở thành Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận. 

Theo các chuyên gia giao thông, "nếu điều này xảy ra, đây là việc "bình cũ" trở lại, bởi trước đó tiền thân của CIPM chính là Ban QLDA cầu Mỹ Thuận. Hiện đề án thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận đang chưa có hồi kết. Đặc biệt là mô hình điều chuyển CIPM vẫn gây nhiều tranh cãi".

Phương án thứ hai là sáp nhập CIPM vào Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuy nhiên, phương án này đã bị Thủ tướng Chính phủ "tuýt còi".

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo: "Để có cơ sở quyết định thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận, Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Tài Chính, Bộ KH&ĐT, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan lập hồ sơ đề nghị sáp nhập CIPM vào VEC. Tuy nhiên, đề nghị sáp nhập CIPM vào VEC đang gặp nhiều khó khăn do VEC đã chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp".

"Ngoài ra, VEC đang là đối tượng kiểm tra, điều tra của các cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, việc thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận không phù hợp với Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Trung Ương".

"Vì vậy, Bộ GTVT đang giao Vụ quản lý doanh nghiệp chủ trì phối hợp với Tổng Công ty Cửu Long khẩn trương lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sau đó trình báo cáo Thủ tướng".

Như vậy, cho đến thời điểm này, việc thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận vẫn chưa được phê duyệt, kịch bản sáp nhập CIPM vào VEC bị "tuýt còi", nhân sự của CIPM sau khi đơn vị này xoá sổ sẽ chuyển về các Ban QLDA khác. Rõ ràng, mô hình nào cho CIPM đang đứng "giữa ngã ba đường". Ngoài ra, CPIM đang được giao quản lý nhiều dự án lớn, mới đây nhất là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án nâng cấp, sửa chữa đường băng Tân Sơn Nhất.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng: "Không nên "xoá sổ" CIPM vào thời điểm này, vì thế, Bộ đang nghiên cứu đề xuất Thủ tướng Chính phủ giữ lại mô hình CIPM. Điều này là phù hợp trong bối cảnh và tình hình hiện nay".

 

 

Tin mới lên