Xe

Đề xuất nhà sản xuất ô tô được tham gia công tác đăng kiểm: Cẩn thận 'dao 2 lưỡi'

(VNF) - Theo đề xuất mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô chính hãng sẽ được thực hiện công tác kiểm định cho xe cơ giới.

Đề xuất nhà sản xuất ô tô được tham gia công tác đăng kiểm: Cẩn thận 'dao 2 lưỡi'

Đề xuất nhà sản xuất ô tô được tham gia công tác đăng kiểm: Cẩn thận 'dao 2 lưỡi'

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành văn bản về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động đăng kiểm, trong đó đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, cơ quan này đã tập trung triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT”, ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030 của Cục Đăng kiểm Việt Nam”.

Cùng với đó, tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, quy chế, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn, khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực quản lý nhà nước được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, đặc biệt trong những công việc dễ phát sinh và có nguy cơ cao về tham nhũng, tiêu cực; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực ngay từ đơn vị và sự tác động tiêu cực của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật khi được phát hiện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất một số nội dung cần sửa đổi liên quan đến công tác đánh giá thành lập trung tâm đăng kiểm; công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm; công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) cho xe cơ giới; miễn kiểm định lần đầu với xe mới; tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra, xử phạt của lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông trong hoạt động kiểm định.

Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng cường phân cấp quản lý cho các cơ quan địa phương; nghiên cứu, xây dựng phương án để cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô chính hãng thực hiện công tác kiểm định ATKT&BVMT cho xe cơ giới.

Cơ quan này cũng đề xuất các Sở GTVT địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2021của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định ATKT&BVMT giao thông cơ giới đường bộ.

"Không máy móc hoặc lợi dụng để làm khó người dân khi đến kiểm định; nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp, phát huy tính sáng tạo, tìm ra các giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc, khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp", Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin thêm.

Trước đề xuất các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô chính hãng sẽ được thực hiện công tác kiểm định cho xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trao đổi với VietnamFinance, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế tài chính đánh giá cao và cho biết đề xuất này tương đối phù hợp, tương đối đảm bảo các yêu cầu về mặt chất lượng cũng như là quy cách để các phương tiện có thể lưu thông.

Ông Thịnh cho biết: “Các doanh nghiệp ô tô chính hãng họ có hệ thống quản lý xưởng dịch vụ rất chặt chẽ, họ cũng có những tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn rất cao. Vì vậy, nếu chúng ta cấp cho họ quyền được cấp đăng kiểm thì sẽ tận dụng được các cơ sở vật chất, nhân lực, sẽ giúp tiết kiệm được nhân công, ngân sách cho Nhà nước”.

Tuy nhiên, có một bất cập được ông Thịnh chỉ ra đó là việc có thể một số đại lý sẽ đẻ ra các “giấy phép con” gây khó cho người tiêu dùng. Do đó, khi cấp phép cho các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S thực hiện đăng kiểm phải rất cẩn trọng.

Dưới góc độ doanh nghiệp, anh Nguyễn Hoàng Long, chủ showroom kinh doanh xe cũ tại Hà Nội lo ngại việc khi cấp quyền cho các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S được thực hiện công tác đăng kiểm thì liệu có tránh được tình trạng độc quyền, gây khó dễ cho các cửa hàng kinh doanh xe đã qua sử dụng hay không.

Xem thêm: Không quy định tỷ lệ góp vốn với nhà đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô

Tin mới lên