Bất động sản

Đề xuất tăng tổng mức đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh từ 4.770 tỷ lên gần 6.210 tỷ

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 từ 4.770,75 tỷ đồng thành 6.209,77 tỷ đồng.

Đề xuất tăng tổng mức đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh từ 4.770 tỷ lên gần 6.210 tỷ

Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn I dài 26km. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án từ hơn 4.770 tỷ đồng thành hơn 6.209 tỷ đồng.

Nguyên nhân điều chỉnh tổng mức đầu tư do tăng chi phí giải phóng mặt bằng thêm khoảng 353 tỷ đồng do được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế; chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng và cập nhật lại đơn giá, định mức.

Cơ cấu nguồn vốn dự án cũng có sự thay đổi so với quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, vốn vay ODA của Quỹ hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng hơn 4.462 tỷ đồng (tương đương 189,42 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA. Tại phương án cũ, giá trị vốn vay ODA được xác định khoảng hơn 3.677 tỷ đồng.

Vốn đối ứng khoảng hơn 1.747 tỷ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước… theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ. Tại phương án cũ, giá trị vốn đối ứng khoảng hơn 1.093 tỷ đồng.

Các nội dung khác giữ nguyên theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn I sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án dài 26km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Theo quyết định chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản dự án; nhà tài trợ là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Về quy mô, công trình có vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế với bề rộng đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Thời gian thực hiện là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của EDCF dự kiến khoảng hơn 3.677 tỷ đồng (tương đương hơn 158 triệu USD) sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, dự phòng phần vốn ODA.

Vốn đối ứng dự kiến khoảng hơn 1.093 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước (chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác… theo các quy định hiện hành, chi phí giải phóng mặt bằng, dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.

Tin mới lên