Bất động sản

Đem 12.000ha đất đổi Đại lộ ven sông Sài Gòn: Bộ GTVT nghi ngờ tính khả thi

(VNF) – Văn bản góp ý của Bộ Giao thông vận tải về dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn nhấn mạnh: TP. HCM cần xem xét tính khả thi của việc bố trí quỹ đất 12.000ha để thanh toán cho nhà đầu tư.

Đem 12.000ha đất đổi Đại lộ ven sông Sài Gòn: Bộ GTVT nghi ngờ tính khả thi

Dự án cao ốc dọc 2 bên bờ sông Sài Gòn

Bộ Giao thông vận tải mới đây vừa có văn bản góp ý gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. HCM về đề xuất dự án đầu tư xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn theo hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) do Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, thuộc Tập đoàn Tuần Châu đề xuất vào đầu năm 2017.

Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải các nội dung chi tiết của hồ sơ đề xuất cần được rà soát, hoàn chỉnh, đảm bảo phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành vùng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hộ của địa phương.

Bộ này cũng đề nghị bổ sung một số nội dung còn thiếu liên quan đến năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư. Song song, Bộ chỉ rõ nhà đầu tư cần làm rõ hướng, tuyến, địa điểm thực hiện trên cơ sở rà soát quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, cũng như TP. HCM.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cần làm rõ cơ sở tính toán, số liệu phân tích lưu lượng giao thông dự báo để xác định chiều rộng lòng đường, số làn xe yêu cầu. Đặc biệt, cơ quan này nhấn mạnh, phương án đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu cần bổ sung dự báo quy hoạch phát triển đô thị ở tương lai xa (khoảng 30-40 năm).

Các phương án kết nối của đại lộ này với phương thức vận tải khác như đường sắt nội đô, đường thủy, đường hướng tâm, đường vành đai, cao tốc... và kết cấu hạ tầng kèm theo những phương thức vận tải này cũng được Bộ Giao thông vận tải yêu cầu làm rõ.

Về quỹ đất đề xuất để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT, theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu là thanh toán bằng quyền khai thác quỹ đất khoảng 10.450ha (đối với phương án 1) và 12.000ha (đối với phương án 2) thuộc huyện Củ Chi, hai bên tuyến đường song hành tỉnh lộ 7 và các quỹ đất khác thuộc thành phố quản lý, các quỹ đất hiện chưa thực hiện bồi thường.

Liên quan về vấn đề này, cùng quan điểm với Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã đưa ra trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng địa phương cần xem xét tính khả thi của việc bố trí quỹ đất trên.

Về phương án tài chính, theo đề xuất dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 63.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT. Trong đó, vốn chủ sở hữu tối thiểu chiếm 15%. Số còn lại, nhà đầu tư đề xuất được nhà nước phân bổ chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp, tư vấn dự phòng với tổng giá trị 57.568 tỷ đồng.

Trong thời gian xây dựng, Tập đoàn Tuần Châu mong muốn mức lãi suất được hưởng là 11%/năm. Bộ Giao thông vận tải cho rằng, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. HCM căn cứ quy định tại thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính đã ban hành để làm cơ sở thẩm định.

Nhà đầu tư để xuất được chỉ định thực hiện dự án. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng, theo hồ sơ đề xuất, dự án không thuộc trường hợp quy định, đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền tuân thủ quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Trước đó, Bộ Kế hoạch – Đầu tư đã có văn bản gửi địa phương khẳng định nhiều chi tiết trong đề xuất của chủ đầu tư là phi thực tế và trái với các quy định của luật.

Theo Bộ này, đối với quỹ đất mà Tuần Châu muốn sử dụng cho dự án và thanh toán cho mình lên đến 12.398 ha, tương đương với 5% diện tích TP. HCM. Bộ đề nghị Sở tham mưu cho UBND thành phố xem xét tính khả thi của việc bố trí quỹ đất trong bối cảnh nguồn lực đất đai hiện nay rất hạn chế.

Bộ Kế hoạch – Đầu tư lưu ý Sở Kế hoạch – Đầu tư khi tham mưu cho UBND TP. HCM phê duyệt dự án cần yêu cầu chủ đầu tư chứng minh năng lực, chứng minh kinh nghiệm của nhà đầu tư bằng dự án tương tự. Cần làm rõ dự án có phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TP. HCM đến 2020 và tầm nhìn sau 2020, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP. HCM.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng đề nghị tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành, bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Nếu các nội dung nêu trên chưa được làm rõ hoặc giải trình cụ thể, Bộ Kế hoạch – Đầu tư nhận thấy chưa có đủ cơ sở để nghiên cứu, góp ý nội dung đề xuất dự án.

Tin mới lên