Tài chính

ĐHCĐ Masan: Công bố hệ sinh thái Tiêu dùng Công nghệ - Masan 4.0

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN, Masan) và hai công ty con đã niêm yết Masan Consumer (UPCoM: MCH) và Masan MEATLife (UPCoM: MML) đã đồng tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2022 với cùng một chủ đề “Kết nối vạn nhu cầu”.

ĐHCĐ Masan: Công bố hệ sinh thái Tiêu dùng Công nghệ - Masan 4.0

Ông Danny Lê, Tổng giám đốc Masan

Tại đại hội, ông Danny Lê đã làm rõ chiến lược của Masan để xây dựng mạng lưới Point of Life (POL).

Thứ nhất, mục tiêu của Masan là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam thông qua các sáng kiến mang tính đột phá.

Thứ hai là hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ POL - hệ sinh thái số offline-to-online, với 3 thành phần một là các sản phẩm, dịch vụ mà Masan cung cấp cho người tiêu dùng và đối tác kinh doanh, hai là hạ tầng thương mại kết nối tất cả các bên trong hệ sinh thái, ba là một nền tảng công nghệ, năng lực phân tích dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo và Máy học cũng như con người và tổ chức của Masan.

Với việc xây dựng thành phần thứ 3 này, Masan cho biết sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh lõi và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng một cách chính xác, thuận tiện, giúp người tiêu dùng và đối tác tiếp cận dễ dàng.

Hệ sinh thái POL của Masan giải quyết hai vấn đề lớn là nâng cao hiệu suất trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng và phục vụ các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng Việt Nam.  

Tổng giám đốc Danny Lê cũng giới thiệu mô hình “Mini Mall”, một trung tâm mua sắm thu nhỏ, tích hợp các sản phẩm, dịch vụ phục vụ các nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính và nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm (lifestyle) tại một điểm bán WinMart+ duy nhất. Điểm bán này sẽ có các dịch vụ, sản phẩm của Phúc Long, Techcombank, Reddi và quầy thuốc.

Masan cho biết, việc mở rộng cửa hàng bán lẻ thành công sẽ là nền tảng quan trọng giúp Masan tiến đến cung cấp sản phẩm và dịch vụ online một cách có lợi nhuận.

Trong năm 2022 và 2023, Masan cho biết sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt khi mở rộng đầu tư vào công nghệ với trọng tâm áp dụng công nghệ AI và ML để cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như tái định hình trải nghiệm tiêu dùng để thực sự trở thành một hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ.

Tầm nhìn năm 2025, Masan dự kiến tiết kiệm 15% chi phí của chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty cũng cũng hướng đến việc phục vụ 30 – 50% người tiêu dùng Việt Nam, với giá trị vòng đời đạt đến 30 – 50 tỷ USD.

Tại đại hội, ông Trương Công Thắng đã trình bày về những giá trị mà mô hình Mini Mall sẽ mang lại cho người tiêu dùng. Mô hình Mini Mall hướng đến phục vụ tất cả nhu cầu tiêu dùng trọn đời. Mini Mall sẽ tích hợp các dịch vụ, sản phẩm phục vụ nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính, nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm tại một điểm bán lẻ duy nhất.

Mini mall này có thể mở rộng nhanh chóng để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam ở mọi lứa tuối, tại cả thành thị và nông thôn nhờ vào việc sở hữu một mô hình kinh doanh hiệu quả.

Tại sự kiện, Masan Consumer đã đề xuất trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp công ty trả cổ tức bằng tiền mặt.

Theo kế hoạch tài chính được đề xuất cho năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90.000 – 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74.200 tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.

Trong năm tài chính 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022. Lợi nhuận sau thuế ước tính sẽ trong khoảng 6.900 – 8.500 tỷ đồng, tăng trưởng 82% – 124% so với mức 3.800 tỷ đồng trong năm 2021 (sau khi loại trừ khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi).

Về các doanh nghiệp trong hệ sinh thái, doanh thu thuần mục tiêu năm 2022 của CrownX đạt khoảng 68.000-76.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 17% đến 31%.

Trong đó, doanh thu thuần của WinCommerce (WCM) dự kiến đạt khoảng 38.000-40.000 tỷ đồng, tăng 23% - 29% mức thực hiện năm 2021 nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở rộng hệ thống cửa hàng.

Doanh thu thuần dự kiến của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH) trong năm 2022 đạt khoảng 34.000 - 40.000 tỷ đồng, tăng 18% – 39% so với năm 2021.

Công ty Cổ phần Masan MeatLife (UPCoM: MML) dự kiến đạt doanh thu thuần 5.000-6.500 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 11% – 45% so với mức 4.500 tỷ đồng thực hiện năm 2021 nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM. Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa nhờ công suất sử dụng cao hơn và tăng trưởng doanh số từ thịt chế biến.

Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (UPCoM: MHT) dự kiến đạt mức doanh thu thuần từ 14.500 - 15.000 tỷ đồng, tăng 7% – 11% dựa trên việc các nguyên tắc cơ bản của thị trường vonfram tiếp tục được cải thiện vào năm 2022 và sức mạnh của thị trường hàng hóa nói chung.

Về chuỗi Phúc Long, Masan kỳ vọng doanh thu của chuỗi này trong năm 2022 sẽ đạt từ 2.500 - 3.000 tỷ đồng nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.

Mobicast/Reddi, mảng kinh doanh mới của Masan đặt mục tiêu thu hút 500.000 – 1 triệu thuê bao trong năm 2022.

Tin mới lên