Thị trường

Đi qua khủng hoảng, sếp PVN bàn giải pháp 'tái tạo văn hoá PVN'

(VNF) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) hôm nay đã tổ chức hội nghị chuyên đề về tái tạo văn hóa của tập đoàn.

Đi qua khủng hoảng, sếp PVN bàn giải pháp 'tái tạo văn hoá PVN'

Đi qua khủng hoảng, sếp PVN bàn giải pháp 'tái tạo văn hoá PVN'

Theo Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng, cuối năm 2019, HĐTV PVN đã có quyết định phê duyệt “đề án tái tạo văn hoá Petrovietnam” và thành lập Ban chỉ đạo triển khai đề án.

"Mục tiêu của đề án là tìm lại những giá trị cốt lõi của văn hóa dầu khí đã được hình thành trong suốt quá trình phát triển để củng cố, đồng thời rà soát loại bỏ những yếu tố văn hóa gây ra cản trở sự phát triển bền vững của tập đoàn; trên cơ sở đó tái tạo để cập nhật tốt hơn những yếu tố mới, những xu hướng của thời đại nhằm xây dựng văn hóa Petrovietnam", ông Hùng nói.

Tại hội nghị, ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường doanh nhân PACE & Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục IRED, đã chia sẻ những nội dung về văn hóa nói chung, văn hóa doanh nghiệp và tái tạo văn hóa doanh nghiệp nói riêng.

Theo ông Trung, để doanh nghiệp có tầm vóc thì văn hóa phải được đầu tư, vì nếu không đầu tư cho văn hóa, doanh nghiệp sẽ không thể giàu, hoặc giàu mà không sang.

“Đối thủ của bạn có thể sao chép tất cả mọi thứ, từ chiến lược, sản phẩm, hệ thống cho đến bí quyết công nghệ... chỉ trừ một thứ duy nhất họ không thể sao chép hay ăn cắp được, đó chính là văn hóa của doanh nghiệp”, ông Trung dẫn lời từ tổ chức tư vấn và đào tạo FranklinCovey của Mỹ.

Ông Trung cho rằng để xây dựng văn hóa hiệu quả cao, yếu tố đầu tiên là cần có phương pháp kiến tạo văn hóa, cụ thể là kiến tạo văn háa bằng các "thói quen hiệu quả", xây dựng phải từ bên trong ra và phải tập trung vào mô thức chứ không phải hành vi.

Bên cạnh đó là thực hiện theo một giải pháp kiến tạo văn hóa cụ thể, đó là giải pháp "7 Habits" từ FranklinCovey - xây dựng văn hóa hiệu quả cao bằng "7 thói quen hiệu quả".

Ông Trung nhận định PVN là tập đoàn kinh tế chủ lực của đất nước, vì vậy cần phải hướng đến một tầm vóc. Và để có tầm vóc thì nhất thiết phải đầu tư cho văn hóa. Không có văn hóa, tập đoàn có thể mạnh nhưng không vững.

Đặc biệt, ông Trung nhấn mạnh PVN cần xem văn hóa là nền tảng của quá trình tái tạo. Vì thế, việc thực hiện theo các bước xây dựng văn hóa hiệu quả cao ở trên là cần thiết.

Kết lại hội nghị, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng bày tỏ: "Trong những giai đoạn khủng hoảng vừa qua, tôi rất biết ơn những đồng nghiệp tại PVN đã làm việc không kể ngày đêm, giờ giấc để giúp PVN vượt qua khó khăn và phát triển, đây là giá trị cốt lõi của Văn hoá dầu khí cần được bảo tồn và phát triển..."

Tin mới lên