Tài chính

Diêm Thống Nhất sắp rời sàn chứng khoán

Tổng cộng 2,2 triệu cổ phiếu DTN của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất sẽ rời sàn UPCOM từ ngày 21/10, kết thúc hơn 6 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Diêm Thống Nhất sắp rời sàn chứng khoán

Cổ phiếu DTN của Diêm Thống Nhất sẽ rời sàn UPCOM từ ngày 21/10 sau hơn 6 năm niêm yết. Ảnh: Quang Thắng.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc hủy đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu DTN của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất trên sàn UPCOM từ ngày 21/10. Như vậy, 2,2 triệu cổ phiếu DTN sẽ còn khoảng 20 phiên giao dịch trước khi rời sàn niêm yết.

Theo HNX, việc hủy giao dịch với cổ phiếu DTN là do Diêm Thống Nhất không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng. Trong đó, báo cáo thường niên 2019 của nhà sản xuất diêm và bật lửa này cho biết công ty chỉ còn 45 cổ đông cá nhân, trong khi quy định của Luật chứng khoán yêu cầu công ty đại chúng phải có trên 100 cổ đông.

Việc Diêm Thống Nhất rời sàn UPCOM từ 21/10 cũng kết thúc hơn 6 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán của thương hiệu vang bóng một thời này. Hiện tại, mỗi cổ phiếu DTN được giao dịch với giá 74.000 đồng/cổ phiếu (cuối ngày 1/10), cao gấp 12 lần so với giá niêm yết trong phiên giao dịch đầu tiên ngày 23/6/2014.

Được thành lập từ năm 1956, Diêm Thống Nhất là một trong số ít thương hiệu vang bóng một thời của Việt Nam còn duy trì hoạt động. Đặc biệt, đây cũng là doanh nghiệp lâu đời nhất Việt Nam chưa từng thua lỗ.

Trong năm gần nhất (2019), nhà sản xuất diêm và bật lửa này ghi nhận 137 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là đà tăng trưởng mạnh nhất mà hãng diêm này ghi nhận được kể từ năm 2014.

Tuy vậy, biên lợi nhuận gộp giảm mà vẫn phải chi ra hàng chục tỷ để trang trải các chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp khiến lợi nhuận của Diêm Thống Nhất chỉ còn trên dưới 1 tỷ đồng. Tính bình quân trong năm 2019, mỗi ngày Diêm Thống Nhất ghi nhận hơn 376 triệu đồng doanh thu nhưng lãi vỏn vẹn hơn 3 triệu đồng.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, doanh số bán diêm giảm liên tục trong những năm gần đây. Riêng năm 2019, doanh số diêm giảm gần 30 triệu bao. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm diêm đã hạn chế do không tiện lợi như những sản phẩm sinh lửa khác.

Từ năm 2020, công ty cho biết sẽ chỉ sản xuất loại diêm quảng cáo theo nhu cầu đặt hàng của khách. Đồng thời, công ty sẽ hợp tác với các nhà sản xuất trong và ngoài nước để sản xuất loại diêm truyền thống với chất lượng, mẫu mã tốt hơn và chi phí hợp lý hơn.

Từ khoá: Diêm Thống Nhất, UPCOM, DTN,
Tin mới lên