Đô thị

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài phải đảm bảo công suất 100 triệu hành khách/năm

(VNF) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến kết luận sau cuộc họp về phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài phải đảm bảo công suất 100 triệu hành khách/năm

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài phải đảm bảo công suất 100 triệu hành khách/năm.

Theo Phó Thủ tướng, cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng cửa ngõ quốc tế của Thủ đô Hà Nội, đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng Thủ đô và các tỉnh khu vực phía Bắc.

Đặc biệt, những năm qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo của quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, sản lượng khai thác năm 2018 đã là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm.

Vì vậy, Phó Thủ tướng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết và phải khẩn trưởng thực hiện.

Theo đó, để đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hương đến năm 2050, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch để lựa phương án quy hoạch.

Kết luận nêu rõ, việc điều chỉnh quy hoạch để lựa chọn phương án quy hoạch phải đảm bảo quy mô công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển vùng thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan.

Bên cạnh đó, quy hoạch các công trình cũng phải đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo việc điều chỉnh quy hoạch phải hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất.

Ngoài ra, việc điều chỉnh cũng phải phù hợp với không gian phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội, đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh. Đồng thời có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Về giao thông khu vực quanh cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối bao gồm đường bộ và đường sắt.

Cùng với đó, Bộ Giao thông phải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án dự phòng cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi như cầu vận tải hàng không khu vực vượt 100 triệu hành khách/năm.

Được biết từ nay đến năm 2030, cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải xây dựng được đường cất hạ cánh số 3 và nhà ga hành khách công suất 25 triệu người để nâng công suất sân bay lên 50 triệu khách vào năm 2030. Sau năm 2030, đường cất hạ cánh số 4 tiếp tục được xây dựng, nâng công suất sân bay thêm 40 triệu người.

Theo quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu và trên 260.000 tấn hàng hóa mỗi năm; đến năm 2030 tiếp nhận 35 triệu khách; sau năm 2030 là 50 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng hành khách thông qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đạt 25 triệu, tương đương công suất thiết kế của cả hai nhà ga T1 và T2.

Tin mới lên