Học thuật

Định giá chỉ đạo lỗ là gì? Những ưu và nhược điểm của việc sử dụng định giá chỉ đạo lỗ

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Định giá chỉ đạo lỗ (loss leader pricing) là gì? Những ưu và nhược điểm của việc sử dụng định giá chỉ đạo lỗ

Định giá chỉ đạo lỗ là gì? Những ưu và nhược điểm của việc sử dụng định giá chỉ đạo lỗ

Định giá chỉ đạo lỗ (loss leader pricing) là thủ đoạn của một số nhà bán lẻ bán một mặt hàng nào đó ở mức giá thấp hơn chi phí

Định giá chỉ đạo lỗ là gì?

Định giá chỉ đạo lỗ (loss leader pricing) là thủ đoạn của một số nhà bán lẻ bán một mặt hàng nào đó ở mức giá thấp hơn chi phí nhằm thu hút khách hàng tới cửa hàng với hy vọng rằng sẽ thuyết phục họ mua nhiều hơn.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Những ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng định giá chỉ đạo lỗ

I.Ưu điểm

1. Bạn có thể thâm nhập một thị trường mới

Khi bạn mới bắt đầu, có thể rất khó thuyết phục mọi người thử sản phẩm của bạn, đặc biệt nếu thị trường đã bão hòa với sự cạnh tranh. Hãy nhớ rằng mọi người là những sinh vật của thói quen, và đó là một thách thức thực sự để làm cho họ chuyển từ một đối thủ cạnh tranh sang sử dụng sản phẩm của bạn. Rất may, định giá chỉ đạo lỗ cho phép các thương hiệu mới nổi mang đến cho khách hàng những giao dịch này.

2. Bạn có thể quảng cáo các sản phẩm khác

Điều quan trọng là phải chọn một cách chiến lược các sản phẩm bổ sung khi sử dụng chiến lược này. Nếu bạn hiểu chiến lược định giá chỉ đạo lỗ hoàn toàn là gì, thì bạn nên biết những sản phẩm nào xứng đáng để áp dụng chiến lược này. Ví dụ, nếu bạn là một nhà bán lẻ quần áo trực tuyến và bạn muốn tăng doanh số bán áo khoác mùa thu, bạn có thể tập trung vào khăn quàng cổ và găng tay. Bằng cách này, bạn sẽ thu hút khách hàng vào trang web.

3. Nó mang đến cho khách hàng mới

Sử dụng chiến lược định giá chỉ đạo lỗ là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn muốn mang lại một số khách hàng mới cho công ty của bạn. Nhiều người rất ấn tượng khi họ thấy giá thấp cho các mặt hàng họ muốn mua. Hơn nữa, trong một nền kinh tế khó khăn, khách hàng có thể đánh giá cao thực tế là bạn đang cắt giảm chi phí cho họ. Trong thực tế, quyết định này sẽ giúp bạn rất nhiều trong thời gian dài vì bạn có thể đạt được một lợi nhuận lớn cuối cùng.

II. Nhược điểm

1. Nó có thể làm khách hàng nhận thức sai về thương hiệu của bạn

Mặc dù giảm giá có vẻ giống như một ý tưởng tuyệt vời, nó là một chiến lược nguy hiểm nếu chỉ dựa vào chúng. Nó đã được chứng minh rằng họ có thể làm tổn thương một thương hiệu dễ dàng như như cách nó có thể giúp họ. Lý do chính cho việc này là giảm giá sâu có thể khiến khách hàng tin rằng giá thấp là do chất lượng thấp. Vì lý do này, nếu bạn lạm dụng định giá chỉ dạo lỗ, bạn có thể khiến mọi người nhầm lẫn rất nhiều với một sản phẩm giá rẻ. Khi mọi thứ không còn rõ ràng nữa, khách hàng sẽ tránh phải trả tiền cho một sản phẩm có chất lượng thấp.

2. Nó làm cho mọi người chờ đợi giảm giá

Nếu một thương hiệu không biết cách sử dụng định giá chỉ đạo lỗ một cách chính xác, họ có thể sẽ khiến khách hàng của họ nghĩ rằng tốt hơn là nên chờ giảm giá cho một số sản phẩm nhất định hơn là mua chúng với mức giá niêm yết. Như vậy, đừng bao giờ để giảm giá biến thành kỳ vọng của khách hàng của bạn. Sự khác biệt ở đây là khách hàng không cảm thấy hứng thú khi họ nghe về giá giảm từ thương hiệu của bạn.

3. Nó có thể gây ra thua lỗ cho doanh nghiệp

Điều cần thiết là thực hiện tính toán một cách chính xác trước khi quyết định sử dụng định giá chỉ đạo lỗ. Nếu bạn không áp dụng chính xác, bạn có thể đánh giá mặt hàng đang bán quá thấp. Trong trường hợp này, bạn không bao giờ có thể phục hồi số tiền bạn bị thua lỗ. Hãy nhớ rằng mục đích áp dụng chiến lược này là để dẫn đầu doanh số bán hàng. Nếu nó không dẫn đầu, thì bạn chỉ có một mất mát, điều đó rất tệ cho doanh nghiệp của bạn.

Tin mới lên