Tài chính

Doanh nghiệp nào lãi đậm khi đại dịch Covid-19 bùng phát?

(VNF) - Nửa đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến mặt hàng khẩu trang trở thành trang bị thiết yếu trong phòng, chống lây nhiễm - vật bất ly thân của hầu hết người dân toàn cầu. Chính vì nhu cầu tiêu dùng cao, các doanh nghiệp lĩnh vực vật tư y tế, dược phẩm (khẩu trang, nước sát khuẩn tay, trang phục phòng dịch..) đã có một kỳ kinh doanh rất thuận lợi, doanh thu và lợi nhuận gia tăng đột biến.

Doanh nghiệp nào lãi đậm khi đại dịch Covid-19 bùng phát?

Doanh nghiệp nào lãi đậm khi đại dịch Covid-19 bùng phát?

Mới đây, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020 của Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) cho thấy, doanh nghiệp đã ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 948 tỷ đồng trong quý, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019. Giá vốn tăng chậm hơn, khiến lợi nhuận gộp tăng mạnh 46%, lên 188 tỷ đồng. Chốt quý, TCM báo lãi sau thuế tăng 56%, đạt 81 tỷ đồng.

Theo TCM, doanh thu và lợi nhuận tăng cao chủ yếu do doanh nghiệp xuất khẩu nhiều đơn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn và đồ bảo hộ y tế.

Lũy kế 6 tháng, TCM ghi nhận doanh thu đạt 1.738 tỷ đồng, lãi sau thuế tăng 21%, đạt 115 tỷ đồng. Được biết, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu trong năm nay là 3.780 đồng, với lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 188 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả đạt được sau nửa năm, TCM đã thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu và 61% chỉ tiêu lợi nhuận kế hoạch đề ra.

Tương tự, Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco (HNX: DNM) cũng công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II rất ấn tượng với doanh thu thuần và lợi nhuận tăng gần 380% và 570% so với cùng kỳ năm 2019, đạt lần lượt 239 tỷ đồng và 17,4 tỷ đồng.

DNM lý giải, doanh thu và lợi nhuận tăng cao chủ yếu do đại dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp đã tập trung đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch như khẩu trang, trang phục bảo hộ... Bên cạnh đó, nhà sản xuất khẩu trang này cũng đầu tư thêm máy móc thiết bị, phát triển thị trường, khiến lợi nhuận tăng tới gần 570%.

Theo đó, nửa đầu năm 2020, DNM đã mua thêm trên 78 tỷ đồng máy móc, thiết bị để đáp ứng nhu cầu khẩu trang. Với một doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu hơn 110 tỷ đồng thì đây là con số không hề nhỏ. Chính vì thế mà nợ vay trong nửa đầu năm của DNM cũng tăng mạnh, tính đến 30/6/2020, khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn đạt 184,6 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với đầu năm 2020. Các khoản vay và nợ thuê tài chính dài hạn tăng gần 5 lần so với đầu năm, đạt 12,8 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp sản xuất khẩu trang này ghi nhận doanh thu tăng gấp 4,1 lần cùng kỳ năm 2019, đạt 366 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế gấp 8,5 lần cùng kỳ, đạt 25,5 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh này đã giúp DNM vượt 5% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2020 chỉ sau 6 tháng.

Hiện nay, thông tin về những ca bệnh Covid-19 mới tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi đã làm dấy lên mối lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai, khiến nhu cầu về khẩu trang tăng cao trở lại.

Ghi nhận cho thấy, nhiều người dân đã đổ xô, săn lùng mua khẩu trang y tế khiến cho các giao dịch buôn bán lại diễn ra tấp nập. Điều này dự báo sẽ đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp trên tăng mạnh, đơn cử như DNM đã tăng 9,9% lên mức 45.500 đồng/cổ phiếu chốt phiên giao dịch 27/7, bất chấp toàn thị trường chịu cảnh bán tháo.

Tin mới lên