Đô thị

Doanh nghiệp TP. HCM đề xuất đầu tư 260 tỷ đồng cho tuyến buýt đường sông nối quận 1 và quận 7

(VNF) - Theo đề xuất của doanh nghiệp, hai tuyến buýt sông từ quận 1 đi quận 7 sẽ thí điểm 5 năm, tổng kinh phí gần 260 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự huy động vốn để đầu tư, khai thác và vận hành.

Doanh nghiệp TP. HCM đề xuất đầu tư 260 tỷ đồng cho tuyến buýt đường sông nối quận 1 và quận 7

Buýt đường sông tại TP. HCM (ảnh minh họa)

UBND quận 7 vừa có kiến nghị lên UBND TP. HCM thống nhất cơ chế thí điểm triển khai đầu tư hai tuyến vận chuyển hành khách công cộng đường sông từ quận 1 đi quận 7.

Theo đề xuất của doanh nghiệp, hai tuyến buýt sông từ quận 1 đi quận 7 sẽ thí điểm 5 năm, tổng kinh phí gần 260 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự huy động vốn để đầu tư, khai thác và vận hành tuyến buýt thủy mà không xin trợ giá vé buýt từ ngân sách thành phố.

Hai tuyến buýt sông gồm có tuyến số 3 (Bạch Đằng - Mũi Đèn Đỏ) và số 4 (Bạch Đằng - Phú Mỹ Hưng). 

Trong đó, tuyến buýt sông số 3 dài 13km, từ bến Bạch Đằng theo sông Sài Gòn đến Mũi Đèn Đỏ, qua các vị trí tại quận 7 như Khu chế xuất Tân Thuận, trung tâm Mũi Đèn Đỏ, thời gian chạy khoảng 56 phút. Ngoài hai bến đầu và cuối, trên tuyến xây 9 bến cho khách lên xuống, trong đó 2 bến thuộc quận 7.

Tuyến số 4 dài hơn 13km, từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng qua các vị trí tại quận 7 gồm các bến công viên Trần Xuân Soạn, Tân Phong, Phú Mỹ Hưng 2, trung tâm Phú Mỹ Hưng. Thời gian tàu chạy khoảng một giờ. Tuyến này dự kiến làm 9 bến trên hành trình cùng 2 bến đầu và cuối, bao gồm 4 bến đi qua quận 7. Nhà đầu tư bố trí tàu 30 chỗ khi khai thác tuyến số 4 và 50 chỗ cho tuyến số 3 để phù hợp địa hình các tuyến sông, kênh, rạch.

Theo UBND quận 7, địa phương này có đặc thù địa lý gắn liền với hệ thống sông nước, toàn quận được bao quanh bởi hệ thống sông Sài Gòn, sông Nhà Bè, sông Phú Xuân, rạch Địa – rạch Dơi, sông Ông Lớn và kênh Tẻ... 

Dự án được đầu tư khai thác với mục tiêu cốt lõi là phục vụ hành khách công cộng bằng đường thủy, phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ hướng tới tạo sức bật phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Thời gian thực hiện theo cơ chế thí điểm là 5 năm. Sau 5 năm vận hành thí điểm, dự án được tổ chức đánh giá hiệu quả thực hiện làm cơ sở triển khai đầu tư chính thức.

UBND quận 7 cũng kiến nghị UBND TP. HCM thống nhất cơ chế thí điểm, giao Sở Kế hoạch và đầu tư triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư - hợp đồng BOO.

Trước đó, UBND TP thông báo chấp thuận bổ sung tuyến buýt sông số 3 (Bạch Đằng đi Mũi Đèn Đỏ) và 4 (Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng) vào dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy.

Tại TP. HCM, buýt sông số 1 bắt đầu khai thác từ tháng 11/2017, là tuyến vận tải hành khách công cộng đường thuỷ đầu tiên ở TP HCM. Trước khi dịch bùng phát năm 2020, tuyến vận tải này mỗi ngày chở gần 2.000 khách. Ngoài tuyến số 1, TP. HCM còn tuyến buýt sông số 2 từ quận 1 đi quận 8 (Bạch Đằng - Lò Gốm), đang chờ triển khai.

Tin mới lên