Tài chính quốc tế

Doanh thu quý III không như kỳ vọng, vốn hóa Apple và Amazon ‘bốc hơi’ 200 tỷ USD

(VNF) - Trong phiên giao dịch ngày 28/10, cổ phiếu của hai “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ là Amazon và Apple đồng loạt lao dốc kéo theo vốn hóa “bốc hơi” tới hơn 200 tỷ USD.

Doanh thu quý III không như kỳ vọng, vốn hóa Apple và Amazon ‘bốc hơi’ 200 tỷ USD

Doanh thu không như kỳ vọng, vốn hóa Apple và Amazon ‘bốc hơi’ 200 tỷ USD.

Làn sóng bán tháo cổ phiếu của Apple và Amazon ngày 28/10 đã xóa sổ hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường của hai tập đoàn này.

Cụ thể, cổ phiếu của Apple đã giảm tới 5% sau khi hãng này công bố doanh thu không như kỳ vọng do những hạn chế về nguồn cung. Vốn hóa thị trường của Apple vì vậy cũng đã giảm 126,1 tỷ USD còn khoảng 2.520 tỷ USD.

Amazon cũng đồng cảnh ngộ khi cổ phiếu giảm 3,6% kéo theo giá trị vốn hóa “bốc hơi” 87 tỷ USD còn 1.750 tỷ USD.

Như vây, vốn hoá của Amazon và Apple đã sụt tổng cộng trên 200 tỷ USD chỉ vài giờ đồng hồ sau khi kết quả kinh doanh được công bố.

Cổ phiếu lao dốc sau khi Apple và Amazon công bố kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng của giới phân tích. 

Doanh thu quý III của Apple đạt 83,4 tỷ USD, thấp hơn một chút so với dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của hãng đạt 20,6 tỷ USD, bằng mức dự báo.

Doanh thu ròng của Amazon đạt 110,8 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức dự báo 111,6 tỷ USD. Lợi nhuận ròng giảm so với cùng kỳ 2020, còn 3,2 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng 4,6 tỷ USD.

Thêm vào đó, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu có thể tiếp tục tác động tiêu cực tới kết quả kinh doanh quý cuối năm của 2 tập đoàn này.

Trong một tuyên bố, CEO Andy Jassy của Amazon cảnh báo rằng trong quý IV này, công ty có thể đạt 140 tỷ USD doanh thu nhưng không có lợi nhuận bởi sẽ có thêm rất nhiều chi phí phát sinh như thiếu hụt nguồn cung hàng hoá, tiền lương tăng, những vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí vận chuyển ngày càng cao…

CEO Tim Cook của Apple cũng tỏ ra lo ngại trước sự tắc nghẽn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu bao gồm cuộc khủng hoảng thiếu chip.

Mới đây, Facebook, Alphabet và Microsoft cũng công bố kết quả kinh doanh quý III khá khả quan.

Ngày 26/10, chủ sở hữu Google là Alphabet đã báo cáo doanh số quảng cáo trong quý III cao hơn dự kiến, một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang vượt qua các giới hạn mới về theo dõi người dùng di động và mua sắm trực tuyến vẫn phổ biến hơn bao giờ hết khi bước vào kỳ nghỉ lễ.

Thông qua công cụ tìm kiếm, dịch vụ video YouTube và quan hệ đối tác trên web, Google bán nhiều quảng cáo trên Internet hơn bất kỳ công ty nào khác. Doanh thu quảng cáo của Google đã tăng 41% lên 53,1 tỷ USD trong quý III.

Doanh thu tổng thể của Alphabet đã tăng lên 65,1 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng của Refinitiv là 63,3 tỷ USD. Lợi nhuận quý III là 18,94 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng 24,08 USD/cổ phiếu và đánh dấu quý thứ ba liên tiếp đạt lợi nhuận kỷ lục.

Về phía Microsoft, công ty này công bố tổng doanh thu tăng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 45,32 tỷ USD. Đó là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2018. Công ty cũng báo cáo thu nhập ròng 20,5 tỷ USD, tăng 48%.

Doanh thu của Facebook trong quý III đạt 29 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận thu được là gần 9,2 tỷ USD, tăng 17% so với quý trước. Tuy vậy, mức tăng này vẫn thấp hơn kỳ vọng của thị trường do những thay đổi quyền riêng tư trên thiết bị iOS khiến Facebook khó nhắm mục tiêu khách hàng và đo lường hiệu quả quảng cáo.

Facebook dự kiến doanh thu quý IV sẽ nằm trong khoảng 31,5 - 34 tỷ USD.

Xem thêm >> Chính thức đổi tên Facebook thành Meta, Mark Zuckerberg hướng tới ‘vũ trụ ảo’

 

Tin mới lên