Tài chính quốc tế

Dolce & Gabbana gặp vận đen sau sự cố ‘sỉ nhục’ người Trung Quốc

(VNF) - Dolce & Gabbana, thương hiệu thời trang cao cấp của Ý, ngày 21/11 đã buộc phải hủy sự kiện ra mắt bộ sưu tập lớn nhất năm ở Trung Quốc ngay trước giờ diễn do vấp phải làn sóng tẩy chay của hàng loạt người nổi tiếng nước này.

Dolce & Gabbana gặp vận đen sau sự cố ‘sỉ nhục’ người Trung Quốc

Một hình ảnh trong series quảng cáo bị người dân Trung Quốc tẩy chay của Dolce & Gabbana.

Sự cố diễn ra sau một đoạn tin nhắn được cho là sỉ nhục người Trung Quốc của nhà thiết kế Stefano Gabbana và chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi gần đây của Dolce & Gabbana.

Trước đó, Dolce & Gabbana tung clip quảng cáo cho show diễn ở Thượng Hải với nội dung là một cô gái Trung Quốc dùng đũa ăn pizza, spaghetti và bánh ngọt Italy phiên bản khổng lồ.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có phần lời dẫn được cho là phản cảm, kì thị. Thay vì nói về nét đẹp truyền thống của một quốc gia Á Đông khi dùng đũa thì quảng cáo của D&G lại nhấn mạnh thông điệp: “đũa quá nhỏ” và khó sử dụng cho các món ăn phương Tây. Người Trung Quốc nổi giận vì cho là những video đó mỉa mai và sỉ nhục văn hóa của họ.

Stefano Gabbana bị chỉ trích vì phát ngôn nhục mạ người Trung Quốc.

Mặc dù đọan video đã bị gỡ xuống sau 24h đăng tải trên Weibo nhưng màn tranh cãi giữa nhà mốt Stefano Gabbana (đồng sáng lập thương hiệu Dolce & Gabbana) và cộng đồng mạng vẫn đang tiếp diễn.

Sự việc bị đẩy lên cao trào khi tài khoản có tên Michael Atranova công bố đoạn tin nhắn với Stefano Gabbana. Trong đó, câu nói của nhà mốt Italy khiến dân mạng phẫn nộ là “Quốc gia của những đống phân (dùng ký hiệu) là Trung Quốc”.

Ông Gabbana sau đó thông báo tài khoản của mình bị hack, không phải ông viết những lời xúc phạm nhưng vẫn xin lỗi về những gì đã xảy ra. Một trong hai sáng lập thương hiệu thời trang xa xỉ Italy nói: "Tôi yêu đất nước và nền văn hóa Trung Quốc". Tiếp đó, Dolce & Gabbana gửi lời xin lỗi tới "đất nước và người dân Trung Quốc" và tuyên bố sẽ vào cuộc điều tra.

Tuy nhiên, Dolce & Gabbana không ngờ cái giá phải mà họ phải trả lớn hơn rất nhiều so với tưởng tượng. Giới sao và người mẫu vốn dự kiến xuất hiện và catwalk trong show đồng loạt thông báo không tham gia sự kiện ngay trước giờ diễn.

24 người mẫu gắn nhãn "Not Me" cho ảnh đại diện trên mạng như một cách phản đối Dolce & Gabbana.

QQ cho biết chiều 21/11, diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Trần Khôn đã có mặt tại sân bay Thượng Hải. Tuy nhiên, sau khi đọc thông tin từ mạng xã hội, nam diễn viên quyết định đặt vé máy bay quay trở về Bắc Kinh. Trong khi đó, một nữ diễn viên khác là Chương Tử Di tỏ ra gay gắt khi tuyên bố không bao giờ sử dụng các sản phẩm của thương hiệu tới từ Italy.

​Chương Tử Di mô tả hành động của Dolce & Gabbana là không thể chấp nhận, mọi lời giải thích không có giá trị. Một loạt ngôi sao khác của Trung Quốc như Lý Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh xác nhận không dự show vì phẫn nộ.

Bên cạnh đó, nhiều người mẫu vốn có tên trong danh sách biểu diễn cũng đồng loạt bỏ hợp đồng. Nữ diễn viên Địch Lệ Nhiệt Ba còn ra thông báo hủy bỏ hợp đồng đại diện với hãng thời trang danh tiếng.

Công ty quản lý người mẫu cho show cũng cho biết toàn bộ 24 người mẫu của họ rút trình diễn và gắn nhãn "Not Me" cho ảnh đại diện trên mạng như một cách biểu tình. Có người còn tuyên bố không tham dự sàn diễn nào của D&G trong tương lai.

Dolce & Gabbana đăng tải thông tin rằng tài khoản chính thức của thương hiệu bị hack.

Các website thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc gồm Tmall, JD.com, Xiaohongshu và Secco cũng vừa gỡ các sản phẩm Dolce & Gabbana khỏi website của họ.

Theo Jing Daily, mạng xã hội Weibo hôm qua ghi nhận hơn 18.000 lượt thảo luận cho từ khóa "Boycott Dolce" (tẩy chay Dolce).

Dolce & Gabbana vốn dĩ là một trong những thương hiệu khá thành công với việc sử dụng những người mẫu, KOLs (các nhân vật có sức ảnh hưởng), ngôi sao châu Á cho chiến dịch quảng bá của mình. Điển hình nhất trong những năm gần đây có thể kể đến như Jessica Jung, Mai Davika và đại diện đến từ Trung Quốc Địch Lệ Nhiệt Ba. Chính vì thế, sự cố lần này sẽ làm tan biến toàn bộ công sức gây dựng hình ảnh thương hiệu của D&G.

Dolce & Gabbana vốn không công khai doanh số bán ở Trung Quốc nhưng năm ngoái, họ tiết lộ với Financial Times rằng đó là một trong những thị trường lớn nhất của mình.

Xem thêm >> Sợ ‘đổ máu’, người dân Mỹ chọn mua sắm trực tuyến dịp Black Friday

Tin mới lên