Thị trường

Đốm sáng của Tàu thủy Dung Quất thời đại dịch

(VNF) - Trong 4 tháng đầu năm, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) tiếp nhận 6 tàu nước ngoài, gấp 2 lần so với cả 2 năm trước cộng lại.

Đốm sáng của Tàu thủy Dung Quất thời đại dịch

Đốm sáng của Tàu thủy Dung Quất thời đại dịch

Theo tờ Đầu tư, trong thời gian qua, DQS đã từng bước hoàn thiện các hồ sơ để dock Dung Quất nhận được tàu nước ngoài và thực hiện sửa chữa ngắn ngày.

Trong bối cảnh các chủ tàu nước ngoài tìm kiếm cơ sở sửa chữa tàu cỡ lớn ngoài Trung Quốc, dock Dung Quất nổi lên như một lựa chọn hàng đầu. Từ tháng 1/2020 tới nay, DQS đã nhận liên tiếp 6 tàu nước ngoài, gấp 2 lần so với cả 2 năm trước cộng lại.

Lãnh đạo DQS cho biết công ty vẫn tiếp tục nhận được lời mời đàm phán những đơn hàng mới. Thậm chí, các chủ tàu đã quay lại đặt vấn đề về những hợp đồng đóng mới và DQS đang triển khai những đơn hàng ấy.

Tuy nhiên, DQS hiện vẫn còn gặp khó do cơ chế trong lĩnh vực sửa chữa tàu nước ngoài tại Việt Nam. Cụ thể, tàu nước ngoài khi vào Việt Nam phải làm thủ tục tạm nhập tái xuất. Những thủ tục này có khi kéo dài 1 tuần trong khi tổng thời gian sửa chữa của DQS chỉ 10 - 15 ngày.

Với thực trạng cạnh tranh với các dock của Trung Quốc và thời gian sửa chữa ngắn, việc mất quá nhiều thời gian để hoàn thành thủ tục hành chính (5-7 ngày) đã vô hình chung đã làm giảm năng lực cạnh tranh của DQS.

“Chúng tôi có thể tham gia một cách sòng phẳng về chất lượng, tiến độ lẫn giá cả trong các hợp đồng nước ngoài. Tuy nhiên để làm được điều này, việc giải quyết các tồn tại của dự án do lịch sử để lại cần phải được xử lý nhanh hơn, bên cạnh đó là giải quyết nhanh về thủ tục hành chính trong tạm nhập - tái xuất tàu”, lãnh đạo DQS nói.

Tin mới lên