Xe

Dòng ô tô điện bán chạy nhất Trung Quốc chỉ lãi... 14 USD/xe

(VNF) - Các nhà sản xuất giữ nguyên giá bán dù lãi rất thấp với mục đích cạnh tranh về số lượng xe tiêu thụ.

Dòng ô tô điện bán chạy nhất Trung Quốc chỉ lãi... 14 USD/xe

Dòng ô tô điện Hong Guang MINI EV chỉ lãi 14 USD mỗi xe.

Năm ngoái, một mẫu xe điện mới đã được giới thiệu trên thị trường Trung Quốc với tên gọi EV Hong Guang MINI. Đây là sản phẩm của sự hợp tác sản xuất giữa General Motors (GM) và đối tác Trung Quốc Wuling. 

Mẫu xe điện Hong Guang MINI EV dùng mô tơ điện công suất 17,4 mã lực (13 kW) và bộ pin 9,2 kWh hoặc 13,8 kWh. Với bộ pin nhỏ, xe có thể chạy 120 km sau mỗi lần sạc, còn với bộ pin to, xe có thể chạy 170 km mới phải sạc lại. Hong Guang MINI có tốc độ tối đa là 100 km/h.

Với mức giá chỉ hơn 4.000 USD, Hong Guang MINI EV nhanh chóng trở thành cái tên "hot" trên thị trường Trung Quốc. Trong năm 2021, mẫu xe này được dự đoán có thể bán tới 400.000 chiếc. Tuy nhiên, với giá bán này, GM và Wuling chỉ thu về số tiền lãi là 89 nhân dân tệ trên mỗi chiếc xe, tương đương 13,73 USD.

Mặc dù thu về lợi nhuận gây sốc, nhà sản xuất GM và Wuling lại không tỏ ra thất vọng. Hãng cho biết, nếu tổng kết năm với số lượng xe bán ra thị trường là 400.000 chiếc, số tiền lãi sẽ lên đến 5,5 triệu USD. Tuy số tiền ước tính này không quá lớn so với quy mô của GM hiện nay nhưng hãng vẫn cảm thấy hài lòng đối với dòng xe điện mini.

Dù lợi nhuận thấp nhưng giá trị thực của mẫu xe điện này thu về rất lớn.

Điều quan trọng hơn cả là GM và Wuling đang nhắm tới chỉ số bảo vệ môi trường của Hong Guang MINI EV. Do đó, lợi nhuận trên mỗi chiếc xe dường như không ảnh hưởng đến các nhà sản xuất.

Thực tế, ở Trung Quốc hiện nay, các nhà sản xuất ô tô được cộng điểm bảo vệ môi trường với mỗi đầu xe xanh bán ra và sẽ bị trừ điểm nếu bán xe gây ô nhiễm môi trường. Đến cuối năm, nếu thừa điểm thì họ có thể bán cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Theo báo cáo từ Xcar, mỗi điểm trị giá khoảng 3.000 nhân dân tệ, tương đương 462 USD và mỗi chiếc Hong Guang MINI EV có giá trị 2 điểm tích cực cho GM và Wuling. Nếu hoàn thành chỉ tiêu 400.000 xe bán ra, GM và Wuling sẽ thu về 800.000 điểm tích cực, tương đương khoảng 370 triệu USD. Như vậy, giá trị của mẫu xe điện mini này không hề nhỏ dù lợi nhuận thấp.

Xem thêm >> Trung Quốc siết chặt kiểm soát, đánh giá an ninh mạng trước khi các công ty IPO ở nước ngoài

Tin mới lên