Bất động sản

Dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa: Sẽ về đích trong năm 2022?

(VNF) - Với tình hình thi công hiện tại, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) trong tháng 12 năm nay.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT (chủ đầu tư), đến hết tháng 10, khối lượng thi công tổng thể cả dự án đạt khoảng 75%.

Trong đó, gói thầu số 10-XL đoạn Mai Sơn - QL217, dài 15,39km, đang triển khai 16 mũi thi công, với hầm qua núi Tam Điệp đã thi công hoàn thiện, khối lượng thi công đến hết tháng 10 đạt 72,1%. Gói thầu số 11-XL, dài 11,5km, đang tổ chức 16 mũi thi công, khối lượng đến hết tháng 10 đạt 75,8%. Gói thầu số 12-XL, dài 6,6 km, đang tổ chức 08 mũi thi công, khối lượng đến hết tháng 10 đạt 75,7%. Gói thầu số 13-XL, dài 10,40km, đang tổ chức 10 mũi thi công, khối lượng thi công đến hết tháng 10 đạt 73,4%. Gói thầu số 14-XL, dài 19,48km, đang tổ chức 18 mũi thi công, khối lượng thi công đến hết tháng 10 đạt 66,2%.

 Thi công một đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45.

Công tác xử lý nền đất yếu trên toàn tuyến đã hoàn thành, khối lượng đắp nền đường đạt khoảng 94% thiết kế. Sau khi hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, công trình cầu đã tập trung thi công và đến nay đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới (trừ một số mố, trụ nằm trên nền đất yếu phải chờ nền đường cấu kết).

Bên cạnh đó, công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư trên địa bàn dự án với tổng chiều dài 63,37km đã cơ bản hoàn thành, không còn vướng mắc. Do vậy toàn dự án đang triển khai 68 mũi thi công ngày đêm tại 5 gói thầu.

Các phần việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện mặt đường, thi công các hạng mục đảm bảo giao thông. Sau khi thông xe kỹ thuật, phương tiện có thể lưu thông trên đường chính theo chiều dài hơn 63km; tiếp đó các nhà thầu sẽ hoàn thành các phần việc kỹ thuật trong đó có các nút giao cắt. 

Như vậy, đến nay khối lượng thi công các gói thầu đều đạt yêu cầu đề ra, thậm chí một số gói thầu đã vượt khối lượng theo yêu cầu như hầm qua núi và cầu vượt sông.

Bộ GTVT cho biết, công tác thi công đã hoàn thiện cơ bản, các nhà thầu đang hoàn thiện các công việc cuối cùng để thông xe kỹ thuật trong tháng 12/2022.

Cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Dự án có chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình (14,35km) và tỉnh Thanh Hóa (49,02km).

Dự án khởi công từ 30/9/2020 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, và có tiến độ hoàn thành trong năm 2022. Ngay khi khởi công, sang đầu năm 2021, dự án gặp một số khó khăn như dịch COVID-19 kéo dài, giá một số loại vật liệu phục vụ thi công tăng cao. Những điều này đã ảnh hưởng đến việc thi công và tiến độ một số gói thầu.

Giai đoạn 2020 - 2023 Bộ GTVT được giao triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng. Các dự án có tiến độ hoàn thành trong năm 2022, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn (đã thông xe); Mai Sơn - QL45; Cam Lộ - La Sơn; Phan Thiết - Dầu Giây.

 

Tin mới lên