Đô thị

Dự án Iris Garden: Cư dân tố chủ đầu tư thi công sai thiết kế, tính sai diện tích căn hộ

(VNF) – Cư dân dự án Iris Garden tố cáo chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Nhuệ Giang đã không tuân thủ thiết kế, tự ý cắt bỏ toàn bộ hệ thống tường cách âm của hàng trăm căn hộ.

Dự án Iris Garden: Cư dân tố chủ đầu tư thi công sai thiết kế, tính sai diện tích căn hộ

Dự án Iris Garden: Cư dân tố chủ đầu tư thi công sai thiết kế, tính sai diện tích căn hộ

Chủ đầu tư thi công sai thiết kế, bắt khách hàng đóng tiền chênh

Dự án tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở để bán (tên thương mại là Iris Garden) nằm tại 30 Trần Hữu Dực – K2, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Nhuệ Giang làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 2,2ha, quy mô 5 tháp cao từ 25 - 29 tầng (2 tầng hầm) với tổng số 1.128 căn hộ.

Tại dự án này, thời gian qua, cư dân đã tố cáo đơn vị phát triển dự án Vimefulland (thương hiệu bất động sản của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) và chủ đầu tư Công ty Nhuệ Giang đã có hàng loạt những hành động lừa dối khách hàng, người mua nhà.

Cụ thể, sau khi nhận bàn giao nhà từ tháng 6/2020, nhiều cư dân nhận được thông báo của chủ đầu tư rằng diện tích căn hộ trên thực tế lớn hơn diện tích căn hộ được nêu trong hợp đồng mua bán. Các cư dân cũng nhận được thông báo đóng thêm tiền cho phần diện tích chênh lệch này.

Đối chiếu với hợp đồng, bản vẽ hoàn công, các cư dân nhận thấy chủ đầu tư đã không tuân thủ bản vẽ thiết kế (đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt), tự ý cắt bỏ hệ thống phần tường cách âm của mỗi căn hộ, khiến diện tích căn hộ tăng thêm đáng kể.

Theo quy định của hợp đồng mua bán, nếu diện tích chênh lệch nhỏ hơn hoặc bằng 2m2 thì hai bên không phải điều chỉnh giá bán căn hộ. Song do chủ đầu tư bỏ phần tường cách âm, diện tích chênh lệch đã lớn hơn 2m2, khiến hàng trăm hộ dân phải đóng thêm tiền với mức đóng dao động 70 – 100 triệu đồng/căn hộ.

Ngoài ra, do hạng mục tường cách âm bị cắt bỏ, hàng loạt căn hộ ở trục 8 và 9 nằm cạnh thang máy số 13,14,15 và 16 và những căn hộ ở trục 7 và 10 (toà CT3 và CT4) phải chịu một tiếng ồn rất lớn (nhất là khi về đêm).

Cũng theo tố cáo của cư dân, bên cạnh việc thi công sai thiết kế, Công ty Nhuệ Giang cũng không tuân thủ hợp đồng trong việc tính diện tích sử dụng căn hộ.

Khoản 10 Điều 1, hợp đồng mua bán căn hộ quy định “Diện tích sử dụng căn hộ là diện tích sử dụng riêng của căn hộ mua bán được tính theo kích thước thông thủy và được ghi vào giấy chứng nhận cấp cho bên mua bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó; không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn; trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung được thể hiện rõ trong bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ đã được phê duyệt”.

Tuy nhiên Công ty Nhuệ Giang đã không thực hiện đúng điều này như tính sai diện tích lô gia, tính cả phần rỗng trong cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong mỗi căn hộ. Điều này cũng góp phần vào việc khiến diện tích chênh lệch của căn hộ thực tế so với hợp đồng mua bán tăng lên.

Các cư dân cũng tố cáo chủ đầu tư xây dựng không như thiết kế. Cụ thể, trên thiết kế, phần tiếp giáp đường đường K2 (nay là đường Nguyễn Văn Giáp) hoàn toàn là khoảng trống và đoạn đường này có chiều rộng là 12,5m. Nhưng hiện tại thì trên đất vẫn còn nguyên trạm y tế phường Cầu Diễn, sân bóng chuyền, cửa hàng vật liệu xây dựng, nhà cấp IV tạm bợ.

Phần tiếp giáp đường Trần Hữu Dực, trên thiết kế, là khoảng trống trải rộng đến mép vỉa hè của tuyến đường. Nhưng hiện tại trên đất vẫn còn nguyên nhà 2 tầng kiên cố, nhà cấp IV tạm bợ, hàng ăn, cửa hàng sửa xe máy …

“Công ty Nhuệ Giang đã không giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đúng như thiết kế đã được phê duyệt. Sai phạm này của công ty đã làm cho tỷ lệ % xây dựng trên đất trở lên dầy đặc hơn và không đúng như thiết kế đã được phê duyệt”, văn bản do luật sư đại diện của các cư dân Iris Garden gửi Công ty Nhuệ Giang phân tích.

Điều đáng nói là dù các cư dân đã nhiều lần gửi đơn thư yêu cầu chủ đầu tư giải quyết sogn chủ đầu tư vẫn tỏ thái độ dửng dưng.

Bất đắc dĩ, cư dân Iris Garden phải treo băng rôn tố cáo sai phạm, yêu cầu chủ đầu tư đối thoại. Thế nhưng đáp lại cư dân, ban quản lý tòa nhà đã cắt nước một số hộ dân căng băng rôn.

Nghiêm trọng hơn, cư dân còn phát hiện có người đu dây từ tầng 25 xuống cắt băng rôn treo trên lô gia căn hộ, tức xâm phạm trực tiếp vào quyền của chủ sở hữu.

Ngày 7/5 vừa qua, đại diện cho cư dân, luật sư, ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư cùng chính quyền cơ sở đã có cuộc họp ngắn để giải quyết sự việc. Đại diện chủ đầu tư hứa sẽ trả lời kiến nghị của cư dân trước ngày 12/5.

Tuy nhiên, ngay trong ngày 7/5, chủ đầu tư đã đăng bài lên báo về sự việc. Bài báo do chủ đầu tư đăng đã làm lộ thông tin của 108 cư dân.

“Chúng tôi nhận thấy đây là hành vi sai phạm pháp luật, ảnh hưởng tới đời tư cá nhân”, văn bản tố cáo của cư dân nêu quan điểm.

Ngày 9/5, chủ đầu tư chính thức có văn bản trả lời cư dân, tuy nhiên cư dân cho rằng trong đó có nhiều vấn đề nêu không chuẩn xác và không quan tâm đến quyền lợi của khách hàng theo nội dung hợp đồng đã ký.

Nói với VietnamFinance, chị N.K.O – cư dân tại tòa CT4 dự án Iris Garden, cho biết do bất bình với cách hành xử của chủ đầu tư, từ 13/5, cư dân sẽ tiếp tục căng băng rôn phản đối.

Phí dịch vụ đắt đỏ, tiện ích nghèo nàn

Ngoài các vấn đề bức xúc nêu trên, cư dân Iris Garden cũng bức xúc trước việc phải đóng phí dịch vụ rất cao, lên tới 13.000 đồng/m2. Song điều đáng nói là mức phí này hoàn toàn không tương xứng với chất lượng dịch vụ và tiện ích của dự án.

Theo cư dân, chung cư Iris Garden bố trí rất ít chỗ đỗ xe, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, cửa ra vào khu chung cư bố trí không như giới thiệu dẫn tới thường xuyên bị tắc đường, sảnh dịch vụ chưa có ghế chờ như quảng cáo.

Bên cạnh đó, phòng sinh hoạt cộng đồng CT3 chưa được sử dụng, vệ sinh tòa nhà chưa đảm bảo, cảnh quan lúc giới thiệu bán hàng không trùng khớp với thực tế, nhiều dịch vụ tiện ích khác chưa có như quảng cáo.

Đặc biệt, tầng kĩ thuật của tòa nhà hiện bị ban quản lý sử dụng vào mục đích riêng, dẫn tới người ngoài ra vào thang máy không kiểm soát được, gây mất an toàn cho cư dân.

Cư dân Iris Garden đề nghị Công ty Nhuệ Giang xây phải phần tường cách âm theo đúng thiết kế đã được phê duyệt của các căn hộ. Song song với đó, công ty phải tiến hành đo lại diện tích của căn hộ  theo kích thước thông thuỷ để tính đúng, tính đủ diện tích cho cư dân, không để cư dân mất tiền vô lý.

Theo chị N.K.O – cư dân dự án, do không đồng ý đóng tiền chênh vô lý, nhiều chủ sở hữu căn hộ vẫn chưa nhận được sổ đỏ, dù đã nhận nhà gần 1 năm.

Tin mới lên