Đô thị

Dự án metro số 1 chậm tiến độ, UBND TP. HCM báo cáo gì với Bộ GTVT?

(VNF) - UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải báo cáo về tình hình triển khai dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Dự án metro số 1 chậm tiến độ, UBND TP. HCM báo cáo gì với Bộ GTVT?

Dự án metro số chậm tiến độ, UBND TP. HCM báo cáo gì với Bộ GTVT?

Bản báo cáo của UBND TP. HCM cho biết, dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành năm 2017 và  đưa vào khai thác năm 2018.  Tuy nhiên, do chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp các tuyến metro số: 1, 2, 3a, 4 nên thời gian dự kiến đã bị lùi tới năm 2020.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được khai thác vào quý 4/2021

Mới đây, qua ra soát, cập nhật lại tiến độ điều chỉnh dự án (điều chỉnh tổng mức đầu tư), Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP. HCM điều chỉnh thời gian đưa công trình vào khai thác quý 4/2021. Nguyên nhân được đưa ra là dự án metro số 1 đang thực hiện các thủ tục pháp lý về điều chỉnh tổng mức đầu tư nên chưa đủ điều kiện để được bố trí vốn từ ngân sách trung ương.

Cũng theo báo cáo của UBND TP. HCM, từ năm 2017 tới nay, UBND TP đã tạm ứng vốn từ ngân sách thành phố để dự án vẫn tiếp tục triển khai theo tiến độ cam kết của nhà tài trợ.

Để giải quyết tình trạng trên và đảm bảo tiến độ, UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính cấp phát hết vốn ODA chưa giải ngân từ ngân sách trung ương trong năm 2019 là 3.758 tỷ đồng sau khi dự án điều chỉnh để chủ đầu tư kịp giải ngân cho nhà thầu.

Trước đó không lâu, trong bản báo cáo tiến độ thẩm định của Sở Giao thông Vận tải (thay mặt Hội đồng thẩm định thành phố) gửi UBND TP. HCM cũng chỉ ra rằng, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sớm nhất phải tới quý 4/2021 mới có thể khai thác, vận hành thay vì cuối năm 2020 như dự định trước đây.

Nguyên nhân được đưa ra là do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh, đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố chủ trì) cũng chưa hoàn tất.

Dự án tuyến metro số 1 (dài gần 20 km) được UBND TP. HCM phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng, đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng yen Nhật, nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng. Hiện dự án này đạt khoảng 68% khối lượng.

Xem thêm: Đề nghị thẩm định tăng tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Tin mới lên