Bất động sản

Dự án thu phí không dừng lại tiếp tục 'dừng'

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng việc triển khai thu phí không dừng tại một số trạm BOT sẽ không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án thu phí điện tử không dừng, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng.

Dự án thu phí không dừng lại tiếp tục 'dừng'

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng không triển khai thu phí điện tử tại 7 trạm BOT.

Bộ GTVT vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ liên quan tiến độ thực hiện dự án thu phí điện tử không dừng (ETC).

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hệ thống thu phí ETC giai đoạn 1 gồm 44 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và một số tuyến cao tốc. Hiện có 40/44 trạm đã vận hành hệ thống ETC; 4 trạm thu phí chưa triển khai thuộc 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Hệ thống ETC giai đoạn 2 do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (nền tảng là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel) cung cấp dịch vụ ETC trên 33 trạm thu phí. Đến nay nhà đầu tư ETC đã cam kết hoàn thành việc lắp đặt thiết bị thu phí ETC tại toàn bộ 25 trạm thu phí đủ điều kiện triển khai. 

Đáng chú ý, Bộ GTVT cho biết có 8 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan có thẩm quyền có tính chất đặc thù dẫn đến không thể triển khai hoặc phải lùi thời gian triển khai hệ thống ETC sau năm 2020.

Cụ thể, báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ trong 8 trạm thu phí nêu trên có 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Lợi và Thái Hà); 2 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn ngân sách hoàn trả cho nhà đầu tư (trạm Bờ Đậu - Quốc lộ 3 và trạm T2 - Quốc lộ 91) và 3 trạm có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 3 năm (3 trạm Quốc lộ 51).

Bộ GTVT cho rằng việc triển khai thu phí không dừng tại 8 trạm nêu trên sẽ không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án thu phí điện tử không dừng, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các dự án này nằm trên các tuyến có lưu lượng giao thông thấp, không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống ETC trên toàn quốc.

Riêng UBND tỉnh Cà Mau đề xuất không triển khai thu phí điện tử không dừng đối với 4 trạm do tỉnh này quản lý vì các trạm này thu phí các công trình cầu có quy mô nhỏ, ô tô qua các cầu không nhiều mà chủ yếu là mô tô 2 bánh, việc lắp đặt ETC gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo tính khả thi.

Để phù hợp với lộ trình và điều kiện thực hiện, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm thu phí hoàn vốn Quốc lộ 51 do có thời gian thu phí còn lại ngắn và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau quản lý theo đề xuất của tỉnh này.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị chưa triển khai hệ thống ETC tại 2 trạm (Bờ Đậu - Quốc lộ 3, trạm T2 - Quốc lộ 91) do chưa đủ điều kiện triển khai thu phí điện tử không dừng; lùi thời gian triển khai thu phí điện tử không dừng tại 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm cầu Thái Hà, trạm Cầu Mỹ Lợi và trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh).

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, tại cuộc họp hồi cuối tháng 11 mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31/12/2020 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư BOT khẩn trương phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị thu phí tự động. Trường hợp đến 31/12/2020 mà chưa vận hành trạm thu phí tự động thì Bộ Giao thông Vận tải quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật.

Với các trạm BOT dự kiến chưa thực hiện thu phí không dừng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá chặt chẽ, toàn diện, đề xuất giải pháp, trong đó làm rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tin mới lên