Xe

Dự kiến chi hơn 2.600 tỷ để xây 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội

(VNF) - Theo tính toán của đơn vị tư vấn, kinh phí đầu tư cho 87 trạm thu phí đặt tại 68 vị trí vào khoảng 2.646 tỷ đồng, bao gồm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí thay thế các thiết bị hết khấu hao, chưa tính chi phí vận hành khai thác.

Dự kiến chi hơn 2.600 tỷ để xây 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội

Dự kiến chi hơn 2.600 tỷ đồng để xây dựng 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội

Ngoài lập danh sách 87 trạm thu phí sẽ được bố trí tại 68 vị trí, mới đây, đơn vị tư vấn đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường đã có phần thuyết trình với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về đối tượng trả phí (là ô tô).

Theo đó, kết quả khảo sát của đơn vị tư vấn cho biết mức phí sẵn sàng chi trả của lái xe và người dân đi lại bằng xe ô tô con là 22.500 đồng/lượt. Chính vì vậy, nếu muốn người dân dần từ bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân thì mức thu phí phải cao hơn mức này.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất có thể xem xét các mức thu phí sao cho linh hoạt theo các khung giờ, cao điểm và thấp điểm.

Cũng theo đơn vị tư vấn này, mức phí đề xuất với ngày thường (ngày làm việc trong tuần) đối với các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (đối tượng chính của thu phí) từ 25.000 đồng đến 60.000 đồng/lượt. Đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại, mức thu đề xuất là từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt.

Đối với các ngày cuối tuần, ngày lễ, phía đơn vị tư vấn đề xuất không thu phí vì trong các ngày này mức độ ùn tắc giao thông thấp hơn so với các ngày làm việc.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất các đối tượng được giảm giá là xe ô tô kinh doanh vận tải (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tuyến cố định, xe tải các loại; xe ô tô dưới 9 chỗ của người dân trong khu vực; xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực (sẽ được miễn phí một số lượt nhất định, ngoài số đó sẽ phải trả phí bình thường). Trong khi đó, đối tượng được miễn phí gồm: xe ưu tiên theo quy định hiện hành như: xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân đội; xe công vụ; xe buýt công cộng...

Kinh phí đầu tư cho 87 trạm thu phí đặt tại 68 vị trí ước khoảng 2.646 tỷ đồng, bao gồm: chi phí đầu tư ban đầu và chi phí thay thế các thiết bị hết khấu hao, chưa tính chi phí vận hành khai thác.

Giai đoạn đầu sẽ đầu tư thí điểm 15 trạm tại 9 vị trí, tổng mức đầu tư khoảng 456,276 tỷ đồng; giai đoạn 2 đầu tư xây dựng 59 trạm tại 46 vị trí, tổng mức đầu tư khoảng 1.794 tỷ đồng; giai đoạn 3 hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 13 trạm tại 13 vị trí, tổng mức đầu tư khoảng 395,439 tỷ đồng.

Đề án cũng tạm thời xác định tổng tiền phí xe vào nội đô để giảm ùn tắc thu hàng năm trên cơ sở mức phí dự kiến là 50.000 đồng/lượt đối với xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ và 30.000 đồng/lượt đổi với xe ô tô khách từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại.

Theo đó, giai đoạn 1 sẽ thu được khoảng 769 tỷ đồng/năm, giai đoạn 2 đạt khoảng 1.175 tỷ đồng/năm và giai đoạn 3 đạt khoảng 1.326 tỷ đồng/năm.

Khi chính thức áp dụng thu phí phương tiện giảm ùn tắc thì theo tính toán, lưu lượng giao thông trên các trục chính giảm từ 8% - 30%, trung bình khoảng 12-18%.

Xem thêm: Đề xuất giảm 50% phí trước bạ ôtô trong nước: Doanh nghiệp nhập khẩu ‘than thở’, chuyên gia nói hợp lý

Tin mới lên