Thị trường

Du lịch bùng nổ sau đại dịch Covid-19

(VNF) - Dịch bệnh được kiểm soát giúp ngành du lịch phục hồi nhanh chóng và bật tăng trở lại. Các địa phương của miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa… đón lượng khách với con số ấn tượng.

Khách nội địa tăng mạnh

Tại Đà Nẵng, những ngày này, các tuyến đường ven biển luôn tấp nập xe chở khách ra vào khách sạn, các bãi biển đông nghịt người mỗi sáng sớm và khi về chiều…

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng, Giám đốc khu vực miền Trung của Tập đoàn Mường Thanh, cho biết lượng khách lưu trú tại khách sạn đã tăng trở trở lại. Công suất của khách sạn những ngày cuối tuần đạt hơn 80%.

“Du lịch phục hồi nhanh, trong đó chủ yếu là khách nội địa. Tuy nhiên, giá cả chưa được phục hồi như trước vì chưa có khách quốc tế nhiều”, ông Duẩn nói.

Bà Lê Thị Bích Hương, Giám Đốc Truyền Thông & Marketing Khu du lịch núi Thần Tài, cho biết từ khi bắt đầu mùa cao điểm, lượng khách đến Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài đã đông và ngày càng tăng.

Hiện nay, vào những ngày cuối tuần, số lượng khách dao động khoảng 7.000 người, trong tuần dao động khoảng 4.000 người.

Dịch vụ lưu trú khách sạn Ebisu Onsen Resort tại Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài đã gần như kín phòng vào dịp cuối tuần. Vào thứ 7, khách sạn Ebisu Onsen Resort đã kín phòng cho đến hết tháng 7.

Du khách đổ về Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài (TP Đà Nẵng)

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết tín hiệu khách du lịch phục hồi rất lạc quan, đặc biệt là khách nội địa trong nước. Tính đến thời điểm này, khách trong nước tăng 20-25% so với cùng kỳ 2019 (thời điểm cao điểm nhất). Đối với khách quốc tế, do một số thị trường khách chính hiện nay chưa khuyến khích người dân du lịch đi nước ngoài nên sẽ phục hồi dần dần.

“Trên tinh thần đó, tín hiệu cuối năm và các năm tiếp theo, du lịch của Đà Nẵng sẽ rất tốt và sẽ sớm đạt được mức độ cao điểm nhất của 2019”, ông Dũng nói.

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, du lịch Đà Nẵng đã có khởi sắc, phục hồi tích cực kể từ cuối quý I/2022.

Các chỉ tiêu du lịch tăng trưởng rõ nét với số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 1,32 triệu lượt, tăng 33,6% so với cùng kỳ 2021.

Nhiều khu, điểm du lịch đón được lượng khách lớn như Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills đón hơn 760 nghìn lượt khách, tăng gấp 4 lần so cùng kỳ năm 2021; Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài đón hơn 210.000 lượt khách, tăng gấp 5 lần so cùng kỳ năm 2021; Danh thắng Ngũ Hành Sơn đón hơn 150.000 lượt khách… Công suất buồng phòng bình quân vào dịp cuối tuần tại các khách sạn ven biển đạt 70-75%.

Từ ngày 21/2-20/6 (4 tháng), Đà Nẵng đã đón 25 đoàn khách M.I.C.E với gần 13.000 lượt khách, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Nâng cao chất lượng phục vụ du khách

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, cho biết lượng khách du lịch đến Bình Định trong tháng 6 năm 2022 ước đạt 472.500 lượt khách, tăng hơn 5.000% so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch Bình Định ước đón được gần 2,3 triệu lượt khách, tăng hơn 92% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm 2022, ước đạt hơn 4.184 tỷ đồng, tăng hơn 161% so với cùng kỳ năm 2021.

“Trong 6 tháng cuối năm, ngành du lịch Bình Định sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến tại một số thành phố lớn là thị trường du lịch trọng điểm của Bình Định. Bên cạnh đó, địa phương cũng tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình phát triển du lịch của các địa phương là điểm đến an toàn trong phát triển du lịch”, ông Thanh nói.

Du khách tham quan Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills (TP Đà Nẵng)

Tại Khánh Hòa, theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh này, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch, tăng 128% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu ngành du lịch Khánh Hòa ước đạt gần 5.550 tỷ đồng, tăng 209%.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, cho hay du lịch của tỉnh đang phục hồi rất tốt. Trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Quảng Nam đón 2,3 triệu lượt khách. Có được kết quả như vậy một phần đến từ việc quảng bá tốt Năm Du lịch quốc gia.

“Hiện các khu, điểm du lịch và cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đang tập trung nâng cấp chất lượng, đa dạng các sản phẩm; các doanh nghiệp và ngành du lịch cũng tăng cường đào tạo nguồn nhân lực để nâng chất lượng dịch vụ", ông Hồng nói.

Tin mới lên