Tiêu điểm

'Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở tạo khó khăn và chưa phù hợp'

(VNF) - Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở đang được lấy ý kiến tại Quốc hội và dự kiến được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2022. Dự thảo luật này quy định mới việc thực hiện dân chủ tại tổ chức có sử dụng lao động.

'Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở tạo khó khăn và chưa phù hợp'

Đại diện các hiệp hội kiến nghị bỏ doanh nghiệp tư nhân là đối tượng của Luật dân chủ tại cơ sở.

Góp ý về Dự thảo Luật này, mới đây, sau khi nghiên cứu dự thảo, 8 hiệp hội doanh nghiệp gồm Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam, Hội Lương thực, thực phẩm TP. HCM, Hội Thực phẩm minh bạch, Hội Dệt may Việt Nam, Hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy đã có văn bản kiến nghị gửi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

'Nhiều khó khăn và chưa phù hợp'

Với các quy định về việc áp dụng Luật thực hiện dân chủ cơ sở cho doanh nghiệp tư nhân, đại diện các hiệp hội này cho rằng quy định này áp dụng cho doanh nghiệp tư nhân sẽ gây rất nhiều khó khăn và chưa phù hợp.

Theo đại diện các hiệp hội trên, cơ cấu vận hành của doanh nghiệp tư nhân khác hoàn toàn với doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, doanh nghiệp tư nhân tự đầu tư để gây dựng doanh nghiệp bằng chính nguồn vốn của mình, không phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước, vì vậy doanh nghiệp tư nhân có quyền quyết định trong việc quản trị doanh nghiệp mà không cần phải hỏi ý kiến Người lao động.

Luật pháp cũng quy định về việc doanh nghiệp có quyền tự chủ trong kinh doanh (Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020; Điều 5 Luật đầu tư 2020). Trong khi đó, các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước thì tất cả mọi tài sản đều là của nhà nước do nhân dân đóng góp, vì thế công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, doanh nghiệp đó có quyền có ý kiến đóng góp ý kiến trong việc điều hành/quản trị trong và đối với các Cơ quan Nhà nước/ Doanh nghiệp nhà nước.

“Vì vậy, Luật này chỉ nên áp dụng với Doanh nghiệp nhà nước và Cơ quan nhà nước. Nếu áp dụng cho Doanh nghiệp tư nhân thì chỉ áp dụng ở mặt bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động như hiện tại Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn đã có quy định dựa trên cơ chế giám sát, kiểm tra và thương lượng”, đại diện các Hiệp hội này nhấn mạnh.

'Thêm Luật sẽ tạo ra chồng chéo và trùng lặp'

Ngoài ra, trong văn bản góp ý, đại diện các hiệp hội này kiến nghị hiện nay, doanh nghiệp đang thực hiện quy chế dân chủ rất tốt theo luật pháp quy định (Luật Lao động, Luật Công đoàn), chưa có điều tra, khảo sát doanh nghiệp, người lao động, công đoàn để nói lên việc doanh nghiệp thực hiện không tốt theo quy định pháp luật, chưa có dân chủ trong doanh nghiệp để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động.

“Do đó, việc thêm Luật Dân chủ ở cơ sở sẽ gây ra sự chồng chéo, trùng lặp. Và như giải thích ở trên, luật pháp tôn trọng quyền tự chủ của doanh nghiệp”, đại diện các Hiệp hội này nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện các hiệp hội này, hiện nay, doanh nghiệp đã có tổ chức Công đoàn, tổ chức đại diện người lao động để đại diện cho người lao động, Công đoàn được trao nhiệm vụ trách nhiệm như được quy định trong Bộ Luật lao động, Luật công đoàn và các Nghị định liên quan, có quỹ Công đoàn để thực hiện nhiệm vụ được giao.

“Vì vậy, tổ chức công đoàn phải phát huy hiệu quả việc thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp trong hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, không thể phát sinh thêm 1 tổ chức mới là thanh tra nhân dân hoạt động chồng chéo nữa gây tốn chi phí, tốn nhân lực cho Công đoàn và doanh nghiệp, gây khó khăn cho vận hành của chủ doanh nghiệp khi phải đối ứng với nhiều ban, nhiều tổ chức”, đại diện các hiệp hội này khẳng định.

Cũng theo đại diện các hiệp hội này, việc cung cấp và công khai hết toàn bộ thông tin của doanh nghiệp, đặc biệt là những thông tin bí mật trong quản trị doanh nghiệp (tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình hoạt động, thang lương, bảng lương...), cho toàn thể người lao động, Công đoàn, ban thanh tra nhân dân là không phù hợp, không chính đáng, đi ngược lại với quyền tự chủ của doanh nghiệp theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp và Luật Sở hữu trí tuệ và thường thức xã hội vì doanh nghiệp đã vận hành và tuân thủ theo rất nhiều quy định pháp luật (Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Doan nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Thuế, Hải quan, Môi trường, Luật Sở hữu trí tuệ....) đồng thời đã có các đoàn thanh tra để kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, vậy nên doanh nghiệp phải được tự do vận hành, quản trị.

Cùng với đó, đại diện các hiệp hội này cho rằng việc trao quyền cho người lao động, ban thanh tra nhân dân quá nhiều, vượt quá quyền lợi hợp pháp chính đáng, khiến cho người lao động dễ dàng phát sinh ra yêu sách, kết bè phái, gây nhiễu cho chủ doanh nghiệp, bộ máy doanh nghiệp phải tiếp đón, giải thích, giải trình... gây sự xáo trộn náo loạn, thậm chí nếu chủ doanh nghiệp không đồng ý thì có thể gây ra đình công gây bất ổn định cho doanh nghiệp và xã hội.

Ngoài ra, cũng theo đại diện các hiệp hội này, đa số các doanh nghiệp đang thực hiện theo đúng luật và chăm lo cho người lao động rất tốt, không chỉ vì một vài doanh nghiệp thực hiện không tốt mà áp dụng chung luật này cho toàn thể doanh nghiệp. Nếu có một vài doanh nghiệp chưa làm đúng thì xử lý theo cơ chế giám sát, thương lượng của Công đoàn, thanh tra của nhà nước.

Cùng với đó, đại diện các hiệp hội này nhấn mạnh trên thế giới, hầu hết các nước không có những nội dung quy định pháp luật bắt buộc tất cả các doanh nghiệp phải thực hiện như của Dự thảo Luật mà chỉ thông qua thỏa ước giữa doanh nghiệp và người lao động. Điều này khiến cho môi trường kinh doanh và đầu tư bị xấu đi nghiêm trọng.

“Vì vậy, chúng tôi kiến nghị bỏ doanh nghiệp tư nhân là đối tượng của Luật dân chủ tại cơ sở”, đại diện các hiệp hội nhấn mạnh tại văn bản góp ý.

Tin mới lên