Công nghệ

Dùng công nghệ 'xóa sổ' gian lận trong ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng

(VNF) - Nhóm ngành tài chính – bảo hiểm – ngân hàng luôn là lĩnh vực nóng khi liên tục phát sinh những nghiệp vụ phức tạp. Bên cạnh đó, điểm yếu của phương thức truyền thống chính là nguy cơ xảy ra gian lận, điều tối kỵ trong các hoạt động tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Dùng công nghệ 'xóa sổ' gian lận trong ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng

Hội thảo “Bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA” do FPT vừa tổ chức.

Tại hội thảo “Bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA” do FPT vừa tổ chức, các chuyên gia nhận định nhóm ngành tài chính – bảo hiểm – ngân hàng luôn là lĩnh vực nóng khi liên tục phát sinh những nghiệp vụ phức tạp, đồng thời phải thường xuyên cải tiến, thay đổi để đón đầu các xu hướng mới trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Tuy là lĩnh vực tiên phong trong ứng dụng và số hoá các hoạt động, quá trình tối ưu vận hành cho các tổ chức, doanh nghiệp trên vẫn tồn tại nhiều bất cập khó giải quyết do còn phụ thuộc vào các quy trình thủ công vốn mang tính chất lặp lại, tần suất diễn ra thường xuyên, tồn tại nhiều rủi ro dẫn đến việc lãng phí thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, điểm yếu của phương thức truyền thống chính là nguy cơ xảy ra gian lận, điều tối kỵ trong các hoạt động tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Trong khi đó AI (trí tuệ nhân tạo) và RPA (tự động hoá quy trình bằng robot) đang được các chuyên gia công nghệ hàng đầu đánh giá rất cao bởi sở hữu những ưu điểm vượt trội và hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành của rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Việc kết hợp bộ đôi công nghệ này tạo nên sức mạnh số không chỉ giúp tăng tốc quy trình kinh doanh, giảm bớt các tác vụ thủ công, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Sức mạnh cộng hưởng từ việc ứng dụng các giải pháp AI và RPA sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng nhanh chóng chuyển đổi và xây dựng thành công mô hình doanh nghiệp số, từ đó bứt phá. Phía FPT cho biết đây cũng là tầm nhìn mà doanh nghiệp này đang nỗ lực thực hiện để đồng hành và phát triển cho các doanh nghiệp Việt.

Tại sự kiện, ông Varun Mittal, người chịu trách nhiệm phát triển mảng Fintech của EY tại hơn 130 thị trường mới nổi trên toàn cầu, đã chia sẻ về xu hướng ứng dụng AI và RPA và những chuẩn mực mới trong hoạt động vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng cho ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Theo ông Varun Mittal, AI giúp doanh nghiệp cải tiến công tác vận hành, tăng doanh thu và giảm chi phí nhân sự. Đặc biệt, doanh nghiệp ứng dụng AI sẽ quản trị và có khả năng giảm thiểu rủi ro tốt hơn khi có khả năng phân tích và tìm ra những kẽ hở trong hệ thống doanh nghiệp mà các phương thức truyền thống dễ dàng bỏ qua.

Cũng tại sự kiện, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ của Tập đoàn FPT, đã chỉ ra sự khác biệt trong cách FPT đang ứng dụng và kết hợp công nghệ để giúp các doanh nghiệp tối ưu vận hành bằng gia tăng trải nghiệm khách hàng thông qua công nghệ AI và RPA.

“Chúng tôi đang theo đuổi mô hình mà chatbot, AI có thể tương tác và tương hỗ một cách tự nhiên nhất có thể, sử dụng ngôn ngữ trong các ngữ cảnh một cách tự nhiên. Chatbot không thay thế con người mà cả người và máy sẽ cùng phối hợp để tương tác với khách hàng một cách hiệu quả, tối ưu nhất. Công nghệ giúp con người quản lí và làm việc hiệu quả từ đó tối ưu nguồn lực cho những công việc quan trọng khác”, ông Việt nói.

Theo các con số đo lường được, các sản phẩm giải pháp kết hợp AI và RPA do FPT phát triển có thể giúp doanh nghiệp giảm tới 60% chi phí, tiết kiệm 90% thời gian cho các hoạt động, nghiệp vụ vận hành của doanh nghiệp.

Ví dụ với việc ứng dụng trợ lý ảo tổng đài của FPT vào hoạt động chăm sóc khách hàng, phía Home Credit Việt Nam cho biết đã có thể tiếp cận với lượng khách hàng lớn nhanh chóng, hiệu quả, liên tục với độ chính xác cao.

Tin mới lên