Tiêu điểm

Dừng sân gôn, thuê tư vấn ngoại mở thêm đường băng cho Tân Sơn Nhất

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dừng mọi công trình trong sân gôn, thuê tư vấn nước ngoài mở đường băng số 3, tăng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất.

Dừng sân gôn, thuê tư vấn ngoại mở thêm đường băng cho Tân Sơn Nhất

Thường trực Chính phủ quyết định thuê tư vấn độc lập nước ngoài cho việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 12/6, Thường trực Chính phủ họp với các bộ ngành liên quan về việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là cuộc họp thứ hai của Thường trực Chính phủ về sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị của đại biểu quốc hội, cử tri và TP. HCM và có thư của Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân, cũng như phản ảnh của báo chí về vấn đề này.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng kết luận, giao Bộ trưởng GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để rà soát, khảo sát, lên phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể sẽ nghiên cứu thêm một đường cất hạ cánh số 3, đảm bảo tiến độ nhanh nhất để giải quyết quá tải. Báo cáo khảo sát phải được trình Thủ tướng trong tháng 6.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân gôn, như trường đào tạo năng khiếu gôn, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định. "Mọi việc phải được tiến hành minh bạch trước công luận, cử tri cả nước", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn lời Thủ tướng.

Sân gôn Tân Sơn Nhất do Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư đang làm nóng dư luận trong thời gian gần đây.

Câu chuyện sân bay Tân Sơn Nhất quá tải cả dưới đất và trên trời đã từ lâu và lại càng "nóng" lên khi những ngày qua, nghị trường Quốc hội và dư luận nói nhiều về câu chuyện sân gôn nằm trong sân bay.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và đặc biệt là cử tri TP.HCM đều cho rằng, hình ảnh của một sân gôn hiện đại, thông thoáng ngay trong lòng một sân bay quá tải cả trên trời và dưới đất là một hình ảnh phản cảm.

Chủ đầu tư sân gôn Tân Sơn Nhất là Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên, được thành lập ngày 29/6/2006 và là thành viên của Công ty Cổ phần Him Lam do ông Dương Công Minh làm Chủ tịch HĐQT.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin, Thường trực Chính phủ chưa xác định đường băng mới nằm phía bắc hay phía nam hai đường băng hiện tại. Cơ quan tư vấn sẽ tham mưu cụ thể đường băng này rộng, dài bao nhiêu, đặt chỗ nào. Việc xây mới đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được tiến hành song song.

Tuy nhiên, việc đầu tư đường băng số 3 Tân Sơn Nhất là ưu tiên số 1 vì đang thuận lợi nhất. "Làm nhanh sẽ xử lý được nhu cầu cấp bách trước mắt, nếu không sẽ ùn tắc. Còn Sân bay Long Thành là chiến lược lâu dài", đại diện Văn phòng Chính phủ cho hay.

"Dự án Long Thành là có chủ trương của Quốc hội, Bộ Chính trị. Có Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động và tồn tại. Cuộc họp này, Thủ tướng cũng chỉ đạo các biện pháp để tăng cường xúc tiến đầu tư theo tiến độ của sân bay Long Thành", ông Dũng cho biết.

Tin mới lên