Bất động sản

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành 12/13 báo cáo đánh giá an toàn

Dự án do liên danh tư vấn quốc tế Apave-Certifer-Tricc đánh giá, cấp chứng nhận độc lập về an toàn hệ thống.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành 12/13 báo cáo đánh giá an toàn

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi trên cao với chiều dài hơn 13km và 12 nhà ga.

Ngày 12/3, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được nghiệm thu thành phần ở các hạng mục xây dựng, thiết bị. Chỉ còn lại hạng mục đoàn tàu đang chờ được cấp chứng nhận đăng kiểm chính thức sẽ nghiệm thu.

Đến nay, nhiều hạng mục công trình đủ điều kiện báo cáo Hội đồng nghiệm thu cơ sở xem xét như: công trình cầu cạn khu gian (khu gian và tuyến ra vào Depot), đường ray. Bên cạnh đó, dự án đã xây dựng đề cương vận hành thử toàn bộ hệ thống 20 ngày để phục vụ đánh giá an toàn, nghiệm thu.

Dự kiến trước đây, tháng 2/2020 bắt đầu vận hành thử hệ thống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các chuyên gia, kỹ sư dự án người Trung Quốc của Tổng thầu, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 vẫn chưa xác định được thời điểm cụ thể trở lại để tiếp tục công việc.

“Tổng số có hơn 100 chuyên gia, nhân sự của Tổng thầu EPC Trung Quốc làm việc tại dự án. Đến 28/2 mới có giám đốc dự án và 3 lãnh đạo khác của nhà thầu nhập cảnh, trở lại làm việc. Các nhân sự trên vẫn trong thời gian cách ly và làm việc trực tuyến. Hiện công việc nghiệm thu vẫn được tiến hành nhưng chủ yếu các hạng mục, chi tiết nhỏ”, đại diện đơn vị quản lý dự án cho biết.

Liên quan đến công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, theo thông tin của PV Báo Giao thông, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 báo cáo đánh giá chuyên ngành được thực hiện bởi liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc. Đến nay, tư vấn đã đánh giá và phát hành 12/13 báo cáo của dự án.

Thời gian tới, tư vấn đánh giá an toàn độc lập dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phối hợp với Tổng thầu, các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hệ thống dự án trong quá trình vận hành thử liên động để làm cơ sở đánh giá. Trường hợp thiết bị không đáp ứng yêu cầu, không đảm bảo an toàn sẽ được tư vấn yêu cầu thay thế, khắc phục.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi được đưa vào vận hành chính thức phải được Cục Đăng kiểm VN cấp chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt.

Trên cơ sở hồ sơ được đơn vị tư vấn đánh giá, cấp chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chủ trì thẩm định hồ sơ để cấp chứng nhận thẩm định, chứng nhận an toàn của hệ thống đường sắt.

Tin mới lên